Các Bước Dạy Con Học Toán - http://www.ixl.com/
Me MC Offline
#1 Đã gửi : 26/11/2011 lúc 12:28:02(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

 

Các Bước Dạy Con Học Toán
từ tiền nhà trẻ cho tới lớp 8
 
Phần 1 & 2.
 
Phần 1: dịch đến kỹ năng học toán ở nhà trẻ
Ngày 31 tháng 8 năm 2010. Chào mừng bé MC vào lớp 1.
 
Có thể sử dụng chương trình này như sau:
 
-          Tham khảo như là một bảng check list để từng bước dạy con học toán.
-          Nếu là trẻ bình thường có thể cho con sử dụng làm bài trên máy tính luôn (vào link này: http://www.ixl.com/) – Sử dụng miễn phí thì chỉ được một lúc mỗi ngày, nếu muốn dùng không giới hạn thì phải đóng tiền: 9,95usd/mỗi tháng hoặc 79usd/năm
-          Nếu bí bài có thể vào link trên và kick vào từng phần để xem từng ví dụ cụ thể rồi tự thiết kế dạy con theo cách của mình. Có thể tham khảo phần học toán trong phần tài liệu của chị Kim Tâm – Hồng Anh ở HCM. Theo mình được biết thì toàn bộ dữ liệu ấy hiện nay đã được load trên web: www.concuame.com.
-          Link này chia các kỹ năng toán theo từng lứa tuổi:
o       Pre-K skills – kỹ năng trước khi đi nhà trẻ                          
o       Kindergarten skills – kỹ năng học ở nhà trẻ                        
o       First – grade skills – kỹ năng học ở lớp 1
o       Second – grade skills – kỹ năng học ở lớp 2
o       Third – grade skills – kỹ năng học ở lớp 3
o       Fourth – grade skills – kỹ năng học ở lớp 4
o       Fifth – grade skills – kỹ năng học ở lớp 5
o       Sixth – grade skills – kỹ năng học ở lớp 6
o       Seventh – grade skills – kỹ năng học ở lớp 7
o       Eighth – grade skills – kỹ năng học ở lớp 8
o       Grade coming soon – các lớp từ 9 – 12 sắp được hoàn thiện và upload lên web này.


Quảng cáo  
 
Me MC Offline
#2 Đã gửi : 26/11/2011 lúc 12:29:07(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

I. Pre-K skills! – Kỹ năng tiền nhà trẻ

K = kindergarten = nhà trẻ
Dưới đây liệt kê toàn bộ các kỹ năng mà trẻ bắt đầu học toán trước tuổi đi nhà trẻ (đối với trẻ thường, tuổi đi nhà trẻ là 3 tuổi)
 
Bạn kích vào các link của từng mục sẽ nhìn rõ ví dụ với nhiều hình ảnh phong phú. Copy vào web này thì bị mất hết hình ảnh đó rồi.
 
Shapes – hình dạng
Which of these is a triangle?
 
 
 
 
 
 
Count to 3 – Đếm đến 3
How many muffins are there?

 
  • B.4 Represent numbers (up to 3) – Biểu diễn số đến 3: ví dụ: bức ảnh nào có 1 chấm? bức tranh nào có 2 con voi?
Which picture shows 2 elephants?

 
Count to 5 – Đếm đến 5 (các bước như trên)
Count to 10 – Đếm đến 10
Count to 20 – Đếm đến 20
 
Comparing – so sánh
  • F.1 Compare groups (fewer or more) - so sánh giữa hai nhóm (ít hơn hoặc nhiều hơn): hình nào có nhiều trâu hơn? Hình nào có ít trâu hơn?
  • F.2 Compare in a chart (fewer or more) - - so sánh trong sơ đồ - ví dụ: vẽ bảng, 1 hàng có 2 cái kẹo, 1 hàng có 1 cái bánh, hỏi: bánh hay kẹo nhiều hơn?
there more tigers or ladders?

 

  • F.3 Compare in a mixed group - – so sánh trong nhóm lẫn lộn – ví dụ: 1 hàng có 2 loại hình vuông và 1 hình tròn, hỏi: hình vuông hay hình tròn nhiều hơn?
Ví dụ khác:
Are there more erasers or staplers?

 

  erasers
  staplers

 
Positions – vị trí
Look:



Which of these objects are inside the box?

  pair of pants
  peach
  dress

 
  • G.2 Left and right  – bên trái và bên phải – ví dụ: vẽ bảng có 2 ô, mỗi ô vẽ một vật, chẳng hạn là con trâu và cái áo len, hỏi: con trâu ở bên trái hay bên phải? Hoặc vật gì ở bên phải? Hoặc vẽ hai hình ngôi sao ở hai ô, hỏi: hình ngôi sao màu gì ở bên trái?
 
 
 
 
 

  • G.3 Left, middle, and right  – trái, giữa, phải – ví dụ: vẽ 3 hình và hỏi, hình nào ở giữa, trái, phải? Hình vuông ở trái hay ở phải? ...
  • G.4 Above and below -  trên và dưới – ví dụ: vẽ theo cột dọc, hình vuông màu đỏ, hình tròn màu xanh lá cây, hình tròn màu xanh nước biển, hỏi: hình nào ở dưới hình tròn màu xanh lá cây (trả lời: hình tròn màu xanh nước biển)


  • G.5 Top and bottom – trên cùng và dưới cùng – ví dụ: trong ví dụ trên, đặt câu hỏi khác đi: hình vuông màu đỏ nằm ở đâu ? (trả lời: ở trên cùng)
 
Classify – phân loại
  • H.1 Same – giống – ví dụ: 1 bên vẽ 1 hình ngôi sao, bên kia vẽ 4 hình khác nhau trong đó có 1 hình ngôi sao. Hỏi: trong 4 hình này tìm hình giống với hình mẫu kia (tức là giống hình ngôi sao), đề nghị chỉ hoặc khoanh tròn
  • H.2 Different - khác – ví dụ: vẽ 4 vật thì chỉ 1 vật khác, đề nghị khoanh tròn hoặc chỉ vật khác
  • H.3 Same and different – giống và khác – ví dụ: vẽ 4 hình trong đó có 3 hình giống 1 hình khác, hỏi: hình nào khác? Vẽ 4 vật thì có 2 vật giống nhau còn lại là khác, hỏi: hai vật nào giống nhau?
  • H.4 Classify by color – phân loại theo màu – ví dụ: vẽ các hình hoặc vật màu khác nhau, hỏi: những hình nào màu đen? ...
 
Size – kích thước
  • I.1 Long and short – dài và ngắn, hỏi cái gì dài hơn? Ngắn hơn?
  • I.2 Tall and short – cao và thấp – hỏi cái gì cao hơn, thấp hơn? Cái này cao hơn hay là thấp hơn?
  • I.3 Light and heavy – nhẹ và nặng – cái gì nhẹ, cái gì nặng? cái này nhẹ hay nặng?
  • I.4 Holds more or less – chứa nhiều hay ít – ví dụ: vẽ hai cái bình nước to và nhỏ, hỏi: cái bình nào chứa nhiều nước hơn, ít hơn? …
  • I.5 Compare height, weight, and capacity – so sánh cao, cân nặng và dung tích (lặp lại của các bước trên)
 
Money – tiền: bắt đầu với tiền xu: nhận mặt số, rồi đếm xu
Me MC Offline
#3 Đã gửi : 26/11/2011 lúc 12:29:55(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

II. Kindergarten skills – Kỹ năng học ở nhà trẻ

Dưới đây liệt kê toàn bộ các kỹ năng mà trẻ học ở nhà trẻ

Chu yeu la hinh anh de lay vi du day con, minh luu o file word thi duoc, copy vao day ko duoc.

Me MC Offline
#4 Đã gửi : 26/11/2011 lúc 12:30:36(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

Cập nhật kinh nghiệm

28-10-2012

Cho con đi học lớp 1 rồi lên lớp 2 ở trường bình thường, mình nhận ra là RIÊNG PHẦN TOÁN VÀ ĐỌC nhé, các bạn cứ bám sách giáo khoa của trẻ bình thường mà dạy. Hoặc cái chương trình mà mình dịch ở đây cũng là nội dung cơ bản như sách giáo khoa ở một số nước trên thế giới mà trẻ bình thường cần trải qua. Chỉ có khác rằng với mỗi mục tiêu đề ra ta phải chia nhỏ hơn nữa thì trẻ mới tiếp thu được. Nhưng từng bước trẻ đều phải trải qua như danh mục liệt kê ở đây, CÓ NHƯ VẬY TRẺ MỚI CÓ cái gốc để đi lên bước cao hơn.

Để dạy con học toán, chỉ theo kiến thức của bạn thôi chưa đủ (nó không như dạy giao tiếp) mà bạn cần nghiên cứu giáo trình, bởi vì chính bạn học từ lâu rồi, cũng quên đi một số bước cơ bản dù đơn giản.

Càng nghiên cứu kỹ cái giáo trình này, cũng như trải qua kinh nghiệm rồi, mình thấy họ có lý lắm, không nên bỏ qua bước nào cả.

1 người cảm ơn Me MC cho bài viết.
bom250609 ngày 22-03-2014(UTC)
Me MC Offline
#5 Đã gửi : 26/11/2011 lúc 12:30:55(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

Cac kinh nghiem hay tiep theo

Me MC Offline
#6 Đã gửi : 26/11/2011 lúc 12:33:27(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

25/11/2011

Các Bước Dạy Con Học Toán
từ tiền nhà trẻ cho tới lớp 8
(Phần 2: Kỹ năng học toán ở lớp 1)
 
 
Counting and number patterns
 
A.1 Counting review - 0 to 10 – Ôn lại đếm từ 0 đến 10
 
Ví dụ bài tập: vẽ các hình ô van, câu hỏi: bao nhiêu hình ô van?
 
A.2 Counting review - up to 20 – Ôn lại đếm đến 20
 
Ví dụ bài tập: vẽ 3 hình to, mỗi hình to có một số ô tô tải khác nhau. Hỏi là hình nào có chứa 13 ô tô tải?
 

A.3 Counting tens and ones - up to 30 – Đếm chục và đơn vị

Ví dụ bài tập:
1) Đếm số chấm

O
O
O
O
O
O
O
O
O
 
O
O
O
O
O
 
 
 
 
 

2) Điền số vào ô trống

 
Chục
+
 
Con số 1
=
 

Trả lời:

1
Chục
+
4
Con số 1
=
14

A.4 Counting - up to 30 – Đếm đến 30
Ví dụ bài tập:
Đếm số gạch chéo (///… số 5 được tượng trưng bởi 4 gạch chéo và 1 gạch ngược lại) và trả lời kết quả bằng số

A.5 Counting - up to 100 – đếm đến 100

 
Ví dụ bài tập: đơn giản là đếm nhiều vật lên đến 100
 
A.6 Counting tens and ones - up to 99 – Đếm chục và con số 1 – đến 99
 
Ví dụ:
1) Đếm số chấm

O
O
O
O
O
O
O
O
O
O

 

O
O
O
O
O
O
O
O
O
O

 

O
O
O
 
 
 
 
 
 
 

2) Điền số vào ô trống

 
Chục
+
 
Con số 1
=
 

Trả lời:

2
Chục
+
3
Con số 1
=
23

A.7 Skip-counting - with pictures – Đếm nhanh theo cơ số nào đó – thông qua bức ảnh
Ví dụ 1: đếm từng đôi – có bao nhiêu chiếc găng tay (vẽ hình 9 đôi găng tay)
Trả lời: 18 chiếc găng tay
Ví dụ 2: đếm từng 5 cái một – có bao nhiêu chai nước mắm (vẽ hình 5 chai nước mắm một cụm, và khoảng 3 cụm)
Trả lời: 15 chai nước mắm (đếm: 5, 10, 15)
 
A.8 Counting by twos, fives, and tens - up to 100 – Đếm theo từng 2, 5, và chục đơn vị – đến 100
 
Ví dụ 1:
-         Khi đếm theo 5 đơn vị một, thì số tiếp theo sau số 30 là bao nhiêu?
Trả lời: 35
 
Ví dụ 2:
- Khi đếm theo từng 2 đơn vị một, thì số tiếp theo sau số 48 là bao nhiêu?
Trả lời: 50
 
Ví dụ 3:
- Khi đếm theo từng chục đơn vị một, thì số tiếp theo sau số 50 là bao nhiêu?
Trả lời: 60
Me MC Offline
#7 Đã gửi : 26/11/2011 lúc 01:29:11(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

Tiep:

A.9  Counting forward and backward – Đếm xuôi và đếm ngược

Ví dụ 1: đếm từ lớn xuống bé từ số 18, số tiếp theo là số mấy?
Trả lời: 17 hoặc mười bảy
 
Ví dụ 2: đếm từ bé tới lớn từ số 21, số tiếp theo là số mấy?
Trả lời: 22 hoặc hai mươi hai
 
A.10  Number lines – Số trên trục
 
Ví dụ 1:
Biểu diễn trục đơn vị, có các số 3, 4, 5, 6 và một ô trống, điền số vào ô trống này

 
Câu trả lời là: 7
 
Ví dụ 2: biểu diễn trục đơn vị, có các số từ 0 đến 10
Câu hỏi: số nào bên tay phải số 1? Hoặc tính từ trái sang phải, số tiếp theo của số 1 là số mấy? hoặc sau số 1 là số mấy?
Trả lời: 2
 
A.11  Hundred chart – Bảng 100 chữ số

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100

Ví dụ 1: Số nào lớn hơn số 1 một đơn vị?

Trả lời: 2
 
Ví dụ 2: số nào ít hơn số 68 một đơn vị?
Trả lời: 67
 
Ví dụ 3: số nào nhiều hơn số 38 một đơn vị?
Trả lời: 39
 
Ví dụ 4: Số nào ít hơn số 88 một đơn vị?
Trả lời: 87
 
(Bình luận: những câu hỏi ở mục A.11 này có vẻ khó với trẻ tự kỷ và dễ với trẻ bình thường. Với trẻ tự kỷ thì cũng dùng cái bảng số đến 100 trình bày như trên – rất hay. Sau đó dùng một miếng ghép trắng đặt lên một số vào ô tương ứng nào đó, câu hỏi là: số nào đây? Dù số ấy bị che đi rồi nhưng trẻ nhìn thấy hai số bên cạnh chúng sẽ có thể đoán ra số ấy. Cách này ở trường MC đã áp dụng dạy con và thành công)
 
A.12  Identifying even and odd numbers – Nhận dạng số chẵn và số lẻ
 
Ví dụ: số 21 là số chẵn hay số lẻ, tick vào dưới đây:
- Số chẵn
- Số lẻ
 
 
 
 
 
 
Me MC Offline
#8 Đã gửi : 28/10/2012 lúc 11:01:50(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.441
Woman

Cảm ơn: 2264 lần
Được cảm ơn: 4492 lần trong 1656 bài viết

28-10-2012

Cho con đi học lớp 1 rồi lên lớp 2 ở trường bình thường, mình nhận ra là RIÊNG PHẦN TOÁN VÀ ĐỌC nhé, các bạn cứ bám sách giáo khoa của trẻ bình thường mà dạy. Hoặc cái chương trình mà mình dịch ở đây cũng là nội dung cơ bản như sách giáo khoa ở một số nước trên thế giới mà trẻ bình thường cần trải qua. Chỉ có khác rằng với mỗi mục tiêu đề ra ta phải chia nhỏ hơn nữa thì trẻ mới tiếp thu được. Nhưng từng bước trẻ đều phải trải qua như danh mục liệt kê ở đây, CÓ NHƯ VẬY TRẺ MỚI CÓ cái gốc để đi lên bước cao hơn.

Để dạy con học toán, chỉ theo kiến thức của bạn thôi chưa đủ (nó không như dạy giao tiếp) mà bạn cần nghiên cứu giáo trình, bởi vì chính bạn học từ lâu rồi, cũng quên đi một số bước cơ bản dù đơn giản. Ví dụ cái phần Hundred chart (bảng 100 chữ số, dạy trẻ số nào lớn hơn số 7 một đơn vị, số nào ít hơn số 18 một đơn vị), ở trường đặc biệt và trường bình thường đều đưa cho mình cái bảng này để dạy con, và mình thấy nó là một giáo cụ trực quan tốt, tiền đề để con học trừ và cộng.

Càng nghiên cứu  kỹ cái giáo trình này, cũng như trải qua kinh nghiệm rồi, mình thấy họ có lý lắm, không nên bỏ qua bước nào cả.

Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: admin@tretuky.com

Designed by Thiết kế web công ty .Vn