2 Trang<12
Các chị nào có cách nào giúp con tập chung thì chỉ giúp em với?
Hà Dương Offline
#16 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 11:28:00(UTC)



Cảm ơn: 38 lần
Được cảm ơn: 1874 lần trong 974 bài viết
Bài viết được xoá bởi quản trị viên.
Me MC Offline
#17 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 11:32:04(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.357
Woman

Cảm ơn: 2377 lần
Được cảm ơn: 5485 lần trong 1823 bài viết

8/11/2012

Luyện giao tiếp mắt và luyện độ tập trung
 
Không nên nói: Nhìn vào MẮT mẹ
Có thể nói (đôi khi): Nhìn mẹ nào
Không nên luôn luôn nói: Nhìn mẹ nào (mà hãy chờ để tự con phải nhìn vào mặt mẹ theo kỹ thuật nào đó, bất luận là ABA/VB hay pp nào cũng có kỹ thuật của nó)
 
Mẹ Chipvn nói đến bài sâu hạt, ... những bài vận động tinh, ... là tốt cho luyện tập trung và luyện mắt (ko phải giao tiếp mà là độ tập trung của mắt, tức là vận động tinh của mắt). Có nhiều trò chơi trí tuệ giúp luyện tập trung mắt và phù hợp với tự kỷ ở chỗ chúng trục hình tốt, ví dụ: nhìn các hình giống nhau nhiều chi tiết chỉ khác 1 chi tiết. Những bài kiểu này ở bên mình có nhiều và mình cho con chơi rất đa dạng, từ dễ tới khó. Luyện trong nhiều năm. Mình đã mua máy scan rồi, mình sẽ upload dần những bài luyện mắt bằng hình này. Chắc là không quá nhiều mẹ có thể tìm được những bài này nên mình hy vọng là sẽ có ích. Mình sẽ làm từ từ nhé.
 
Về giao tiếp mắt là một trong những bài tập quan trọng ``đầu tiên`` trong luyện giao tiếp và nói chung là trong can thiệp cho tự kỷ.
 
``Đầu tiên`` ko có nghĩa là dạy những ngày đầu cho qua bài ấy rồi đến bài tiếp theo, mà cái phần luyện giao tiếp mắt là chúng ta cần lưu ý mọi lúc mọi nơi, trong từng hành động giao tiếp với con, trong từng lúc dạy con học, trong cuộc sống va chạm hàng ngày, ... ta luôn phải nhớ khiếm khuyết này của con để giúp con tăng giao tiếp mắt lên (chỉ là tăng lên thôi nhé, tự kỷ mà giao tiếp mắt tốt thì là tự kỷ nhẹ hoặc là ko còn tự kỷ nữa).
 
Như kỹ thuật ABA/VB mà medonghai viết ở trên là một cách phổ biến. Và trong kỹ thuật này không BAO GIỜ cần phải nói ``Nhin mẹ nào ``, mà ta luôn hướng về phía trẻ, chờ trẻ quay lại nhìn ta một cái, khi ấy ta đáp ứng trẻ. Khi trẻ nhỏ, chưa nói, chúng đòi hỏi gì đó, bạn đừng đáp ứng ngay, mà chờ cho nó nhìn bạn … như cái kỹ thuật medonghai viết đó, … Khi trẻ biết nói, lớn hơn rồi, nó vẫn không thường xuyên nhìn vào bạn (vì vẫn là khiếm khuyết nên ta vẫn phải luôn rèn), khi ấy nó nói với bạn điều gì đó mà nó muốn, và bạn cũng vẫn áp dụng nguyên tắc đó, tức là chờ nó nói lại và nhìn vào mặt bạn thì bạn mới đáp ứng. Như MC nhà mình, giao tiếp mắt nhìn chung vẫn là lộ rõ nhất cái phần tự kỷ, nhưng khi cần con vẫn giao tiếp mắt, ví dụ như đi xe bus, con nhìn thẳng vào mặt và mắt mẹ để ý hỏi xem là có lên cái xe này không, hoặc là con muốn confirm xem cái này là cái gì, con cũng nhìn vào mặt mẹ đấy, thậm chí kéo mặt mẹ lại để được trả lời thì thôi, … Cái bài luyện theo ánh mắt mẹ (khi trẻ khôn khôn một tí) là rất hay, kể cả trẻ thường, mình cũng vẫn hay chơi trò này (Ví dụ: Đố con mẹ đang nghĩ đến màu trắng là của vật gì? Hai mẹ con đang ở ngoài đường, mẹ nhìn về phía có cái ô tô đậu ven đường, con nhìn theo hướng mắt mẹ nhìn rồi đoán … trẻ thường nó thích chơi trò này lắm, còn trẻ tự kỷ thì luôn phải hướng nó vào vật nó thích, nó cần, ví dụ bạn muốn cho con ăn cái gì đó, bạn rải một dãy đồ ăn ra, bạn nhìn về hướng nào, con nhìn theo hướng mắt bạn, rồi con chọn cái đó để ăn, hoặc bạn chơi với con một trò chơi như puzzle rồi bạn nhìn theo từng mảnh ghép để hướng con chọn mảnh ghép nào, ..., sau mỗi lần con làm đúng thì thưởng cho con ăn hoặc đồ chơi mà con thích). Viết ra thì dài lắm ấy.
 
Mà các bạn chỉ cần nhớ nguyên tắc là Mọi Lúc Mọi Nơi cần phải lưu ý khi bạn giao tiếp với trẻ hoặc trẻ giao tiếp với bạn là bạn phải CHỜ đến khi trẻ quay mặt về phía bạn thì bạn hãy hồi đáp.
 
Chúng ta nên hiểu một điều, đúng như mẹ Mít nói: một cái nhìn vô hồn thì nhìn vào mắt mẹ hay trần nhà có khác gì nhau.
haha.
 
Vấn đề này mình trăn trở bao năm. Bạn thử nhìn vào mắt người yêu hay mắt một người quen khi bạn nói chuyện, chắc chắn bạn sẽ lảng tránh ngay tức thì. Mình cho rằng nên hướng con nhìn vào MẶT (FACE) của người đối diện. Đừng nói nhìn MẮT (EYEs) mẹ mà hãy để con nhìn tự nhiên vào mặt (FACE) mẹ thôi.
 
Nhưng chờ đến khi nào mà ánh mắt con nhìn vào mắt mẹ và giao cảm, có hồn, lâu lắm? Với trẻ bị khiếm khuyết nặng phần liên hệ với con người, phần hiểu và cảm thông với đồng loại (chỉ biết mỗi mình, vui sướng cũng mỗi mình) thì cái giao hòa ánh mắt mẹ và con là kém lắm.
 
Bởi vậy, ta vẫn cần hướng con nhìn vào MẶT ta để con tiếp thu những gì ta dậy, như mẹ Chipvn nói đó. Việc trẻ nhìn vào mặt ai đó, nhìn vào động tác mặt và cơ thể của ai đó, là rất quan trọng để trẻ có thể tiếp thu, có thể học hành.
 
Có thể nói, khi đứa trẻ nó lộ ra bên ngoài là ngớ ngẩn thì đồng nghĩa với việc đứa trẻ nó không hoặc ít có sợi dây liên hệ với xung quanh (mặc dù mức độ này cũng thay đổi theo năm tháng can thiệp). Nó có lớn, có khôn ra một tí là nó biết để ý sống sao cho nó được hưởng lợi, nhưng nó vẫn ko để ý đến những cảm nghĩ của người khác, mà nó có thể học được cách để ý hành vi của người khác để nó hiệu chỉnh (ví dụ biết tuân thủ luật bạn đồng hành, luật đi đường, ...). Bởi vậy dạy nó cái phần cảm xúc dù khó nhưng bạn phải lồng nó vào trong hành động mỗi ngày của bạn, để bằng cách nào đó nó cảm nhận đôi chút, dù nó ko hề dễ dàng tự nhiên như con người vốn thế.
 
Những đứa trẻ tự kỷ nhẹ, lớn lên nó có phần hơi ngố nhưng ko phải là ngớ ngẩn. Ngố nhẹ hơn ngớ ngẩn rất nhiều. Mình thấy hành vi của MC nhà mình hiện nay là đang ở dạng ngớ ngẩn ấy, ko chỉ ngố đâu. Mặc dù là có lớn có khôn, mặc dù là theo mình đánh giá con luôn cố gắng và luôn tiến bộ nhưng cái phần khuyết tật về giao tiếp ngôn ngữ/ phi ngôn ngữ và quan hệ xã hội đã để lộ ra hành vi ngớ ngẩn của con. Mặc dù con có biết đùa, có biết cười vui và tỏ vẻ là cả chia sẻ cảm xúc đôi chút với người khác. Tóm lại viết thì khó diễn tả về một con người tự kỷ thật. Tự kỷ là khiếm khuyết giao tiếp và quan hệ xã hội rồi, ko khiếm khuyết cái đó là hết tự kỷ rồi.
 
Còn hành vi của con nhà chị Mai Hiên mà mình đọc cái bài anh chàng xin sửa xe miễn phí là hành vi khôn nhưng hơi ngô ngố, ngồ ngộ. Đứa trẻ bình thường nó cũng có thể nghĩ ra mẹo như anh ta nhưng lề luật xã hội, rồi suy nghĩ lẽ thường không cho phép nó nghĩ ra cái chiêu là đến cửa hàng sửa xe và hô `` Ở đây có ai sửa xe miễn phí không ? ``. Với con VIP thì như thế là đỉnh của đỉnh. Nhưng mà đó vẫn là ngô ngố. Có thể gọi là người bình thường nhưng hơi ngồ ngộ một tí. Tóm lại vẫn là đỉnh của đỉnh rồi.
.........................................................................
 
Nhân chuyện nói đến vấn đề tập trung, lại lan man sang vấn đề giao tiếp ngôn ngữ/ phi ngôn ngữ và quan hệ xã hội (khiếm khuyết cốt lõi của tự kỷ)
 
Khi can thiệp tự kỷ, dù với pp nào, các bạn cũng thấy mọi bài tập xoay quanh cái khiếm khuyết này của tự kỷ mà cấu thành.
 
Nhưng kết quả là gì? Kết quả là khuyết tật vẫn hoàn khuyết tật, chỉ có khác sản phẩm khuyết tật sau can thiệp nó cũng khác với sản phẩm khuyết tật trước can thiệp.
 
Rồi lại bàn đến mối quan hệ Mẹ - Con. Lại nhớ có một bài viết mà mình đã dịch cách đây 4 năm, một phụ huynh ở Mỹ họ lên án pp ABA (ngày đó họ ko dùng từ ABA/VB như bây giờ), họ nói: `` Thay vì mẹ làm cho con, thì tôi chờ hàng ngày để đón cô giáo đến, trị liệu cho con, rồi lại mở cửa tiễn cô về. Tôi lại chỉ mong cô khỏe mạnh, trên đường đi đừng có xảy ra gì để ngày mai cô lại tới dạy học cho con tôi``.
Hihihi.
 
Khi đó mình còn ở VN, mình chưa hiểu sâu sắc cái câu họ viết, thậm chí mình còn đồng tình. Thì nay mình sống ở Tây, mình quá hiểu vì sao họ lại VUI MỪNG khi họ nhận ra là họ đã sai. Mà người VN của mình thì hầu như là không sai, vì chúng ta giác ngộ ngay từ đầu rằng ta sẽ là người can thiệp cho con ta là chính.
 
Ở đây, mình cũng trải qua cảm giác hơi bực mình khi phải chờ chuyên gia đến trị liệu cho con, sau đó mình phải cho họ giảm bớt, bởi vì cả tuần, mình muốn đi đâu làm gì vào hàng ngày cũng bất tiện, cứ phải về đúng giờ đó, ko thoải mái tẹo nào. Căng thẳng lắm. Mà mỗi khi họ đến chỉ làm 45 phút đến 55 phút là tối đa. Thú thật, như thế thì làm sao đủ giúp con mình tiến bộ. Chưa nói gì là họ can thiệp theo pp nào, có phù hợp và hiệu quả với con không. Nên mình chỉ duy trì một vài buổi, để gọi là có giao tiếp với người Đức, để con nghe tiếng Đức là chính.
 
Nhưng ở Tây hay Mỹ, thì nhiều cha mẹ ngày trước và hiện nay vẫn có suy nghĩ: Con khuyết tật là xã hội lo. Xin và đấu tranh trị liệu và quyền lợi cho con. Xong.
 
Tuy nhiên, ko phủ nhận cũng có phụ huynh ở Tây và Mỹ họ làm thực sự, và số đó sẽ không phải là phần đa.
 
Vì vậy, các bạn đừng lo sợ là các bạn đang ko theo pp nào đó là không giúp cái phần khiếm khuyết cốt lõi của con. Mà những gì các bạn đang làm cho con, ở bên con, đó đã là những gì tốt nhất. Vì không phải ai cũng có đủ mọi điều kiện để theo một phương pháp nào đó, điều mà cả nước Đức phồn hoa này cũng hiếm phụ huynh nào làm được cho con – đó là những giọt nước mắt, mồ hôi của bạn lăn dài trên trán trong những buổi tập vận động cùng con, những giờ luyện ngôn ngữ cùng con, những trăn trở đêm dài đọc web, ... Ko có pp nào chữa được tự kỷ, mà chi có PP của mẹ mới giúp con tiến bộ nhất. Bạn cứ đọc, cứ học đi và quan trọng là học một ít và hành nhiều trên con nhé. Như mình bây giờ, có lẽ đến cuối đời vẫn chưa hết được những thứ mà mình đã biết, đã đọc, để hành cho con. Mình ko phải là vỗ ngực rằng mình biết nhiều, mà chỉ ý nói rằng mọi thứ con tiến bộ rất chậm, đọc nhiều quá, rồi mình cuống lên, sốt ruột, mà có bao điều đã đọc, đã học đã vận dụng hết cho con đâu. Thật đấy!
 
Mình tâm sự rất thật. Chẳng hạn đưa con đi bộ, đưa con đi bơi, tốt thế, nhưng thử hỏi bao nhiêu lần trong tuần mình và các bạn đã làm cho con? Rồi lại cứ hỏi nhau cuống lên làm thế nào để giúp con tiến bộ? Ôi, nhiều nhiều điều lắm, mình khuyên thật là các bạn cứ làm đi, ở cái web này có hàng tỷ bài tập cho con các bạn.
3 người cảm ơn Me MC cho bài viết.
medonghai ngày 10-11-2012(UTC), Phong-Lun ngày 10-11-2012(UTC), Hổ Con ngày 10-11-2012(UTC)
Guest
#18 Đã gửi : 09/11/2012 lúc 04:23:11(UTC)


Gia nhập: 09-04-2011(UTC)
Bài viết: 809

Được cảm ơn: 194 lần trong 140 bài viết

 Vụ làm sao cho con tập trung đúng là cả quá trình rất dài đấy.

Nếu bạn muốn làm có chủ ý chứ không làm gián tiếp qua các can thiệp khác thì có thể thử đọc cuốn này.  Cách làm trong cuốn sách này rất dễ làm, mỗi tội bằng tiếng Anh thôi.

Mình tải lên phần về dạy bé tập trung, bạn vào đây tải về nhé. 


Chương 4 là mình điều chỉnh để con chịu để ý đến mình

 

Bước 1.  Xác định xem con bạn chú ý đến cái gì - Step 1. Identify what is in the spotlight of your child’s attention.  

 

Bước 2. Làm sao để bước lên sân khấu con bạn nhìn đến, tìm vị trí cho mình - Step 2. Step onto the “stage”; take your position.  

Bước 3. Loại bỏ những yếu tố làm con phân tán - Step 3. Eliminate the competition.  

Bước 4. Xác định khoảng cách con thấy an toàn - Step 4. Identify your child’s social comfort zone.  

Bước 5. Hòa nhập với con bằng cách làm theo dẫn dắt của con - Step 5. Join in by following your child’s lead. 

 

 

Chương 10 là dạy con biết đòi mình chú ý đến

 

Bước 1. Dạy con đưa các vật cho bạn - Step 1. Teach your child to give you objects.  

 

Bước 2.  Dạy con chỉ các vật cho bạn - Step 2. Teach your child to show you objects.  

Bước 3.  Dạy con chỉ và chia sẻ cảm nhận của con về các vật với bạn - Step 3. Teach your child how to point to objects to share experiences.  

 

 

Mẹ Cong

 

Guest
#19 Đã gửi : 09/11/2012 lúc 11:22:32(UTC)


Gia nhập: 09-04-2011(UTC)
Bài viết: 809

Được cảm ơn: 194 lần trong 140 bài viết

Guest
#20 Đã gửi : 10/11/2012 lúc 07:20:55(UTC)


Gia nhập: 09-04-2011(UTC)
Bài viết: 809

Được cảm ơn: 194 lần trong 140 bài viết

[quote=Me MC]

Khái niệm giúp trẻ tập trung thì quá rộng, ko chỉ mỗi giao tiếp mắt, mà đôi khi giao tiếp mắt có khi vẫn chưa tốt mọi lúc mọi nơi nhưng trẻ vẫn tập trung hơn theo năm tháng can thiệp.

Thật sự với trẻ ko nhẹ thì cái phần tập trung là bị khiếm khuyết, nhưng cứ được can thiệp, nhận thức lên, mọi mặt lên là đồng nghĩa với độ tập trung cũng lên

Ko biết nói thế nào cho nó rõ nghĩa. Con minh cứ tăng dần độ tạp trung theo năm, và đồng nghĩa với việc con ngồi bàn lâu hơn, dạy con mọi thứ dễ hơn, cần ít kỹ thuật đặc biệt hơn

Ban đầu cần kỹ thuật đặc biệt để luyện con ngồi bàn, luyện con học từng thư nhỏ nhặt

MÀ ngay cả bây giờ, con cũng tập trung nhất khi học với mẹ, với người khác thì chỉ bằng một nửa

Ngoài can thiệp thì mình thấy những bài vận động có hiệu quả như đi bộ, đi xe đạp, tập bò, tập trườn, leo trèo, tóm lại là OT/SI

Nữa là một số chất bổ sung như là: Dầu cá, vitamin B12, B6, ... là góp phần làm cho con thêm tập trung

Đủ thứ thập cẩm đó các bạn ạ

 

[/quote

Chị ơi con nhà em có thể ngồi bàn học với mẹ hay với cô cũng rất tốt nhưng ra ngoài thì rất khó tập chung cho con.Cứ cái gì con thích là con lại lao ra ngay.Nếu giữ con lại là con ăn và kinh khủng ấy chị à.

medonghai Offline
#21 Đã gửi : 10/11/2012 lúc 10:25:04(UTC)



Gia nhập: 04-04-2012(UTC)
Bài viết: 394
Đến từ: Ha Noi

Cảm ơn: 438 lần
Được cảm ơn: 716 lần trong 235 bài viết

Đọc bài của mẹ MC thật ý nghĩa, phải soi lại chính mình.

1 người cảm ơn medonghai cho bài viết.
Me MC ngày 10-11-2012(UTC)
Hổ Con Offline
#22 Đã gửi : 10/11/2012 lúc 02:22:49(UTC)



Gia nhập: 03-08-2012(UTC)
Bài viết: 489
Woman
Đến từ: Hà Nội

Cảm ơn: 3288 lần
Được cảm ơn: 1393 lần trong 579 bài viết

 medonghai ơi, em rất cảm ơn chị đã chia sẻ, ko phải mẹ nào cũng biết cách luyện mắt đâu ạ, dù chỉ 1 tí xíu thôi, ap dụng dc cho con các mẹ khác cũng là 1 điều vô cùng lớn lao rồi ạ. cảm ơn các mẹ 

 

Khi Hưng nhà em 20 tháng, vẫn còn bú mẹ. ko giao tiếp mắt, và mẹ luyện bằng cách là khi bú thì mẹ bế ngửa và làm trò để nó buộc phải nhìn mình cười ( trc đó em toàn cho nằm bú, còn nếu có bế thì nó nhìn... nách í chứ chả chịu nhìn mẹ )

Mong các con hiểu biết hơn từng ngày.
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
2 Trang<12
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Designed by Thiết kế web công ty .Vn