có nên cho con học sớm trước chương trinh
Bo mèo Khôi Offline
#1 Đã gửi : 20/11/2013 lúc 11:11:17(UTC)



Gia nhập: 20-07-2013(UTC)
Bài viết: 72
Đến từ: hà nội

Cảm ơn: 656 lần
Được cảm ơn: 116 lần trong 50 bài viết

 Chào các mẹ. 

Khôi nhà mình dến hôm nay được 30,5  tháng. Sau 4 tháng tích cực dạy và chơi với con thì con đã có tiến bộ đáng kể. Đã biết nhận biết khoảng 10 màu, nhận biết và đếm số đến 20, các con vật và vật dụng trong nhà, biết gật lắc, có, không. Biết gọi khi đi vệ sinh. Hỏi nhà các bạn hàng xóm có ai ? thì biết trả lời, lớp có bạn nào, cô giáo, ông bảo vệ... tên gì, cô giáo cho ăn gì? biết trả lời. Biết sử dụng đại từ đúng ngữ cảnh, sai lấy đồ ở trên, dưới, trong tủ... biết. Biết hát và đọc thơ rất nhiều bài. Hôm trước đi sn hàng xóm nghe hat hapyy bỉthday sáng hôm sau dậy hát lại luôn. Tập thể dục ở lớp cũng biết, sáng chủ nhật nghỉ học là con tự hát bài "" cô dạy em tập thể dục buổi sáng" và tập luôn ở nhà. Biết hỏi cái gì? ai? con gì? ở đâu? xong chưa? nhưng không thường xuyên hỏi. Cô giáo cá nhân nhận xét con ghi nhớ rất tốt riêng nhận biết thì nhiều bạn bình thường 4 tuổi mới biết số và màu sắc, hình khối.. Phần giao tiếp và tưởng tượng của con thì vẫn kém ( Vẫn không thường xuyên chủ động hỏi. Không thích những trò chơi ghép hình, xây dựng như lego.).

Cô có hỏi ý kiến mình là con đang trong giai đoạn vàng, Nhận biết ghi nhớ của Khôi rất tốt vậy có nên dạy con nhận biết chữ cái lồng vào các buổi dạy giao tiếp của cô, rồi ghép vần dần dần không? hoặc cô và mình sẽ dạy thêm con tiếng Anh đại loại con gì, cái gì.... Bây giờ dạy con học là con cũng có thể học được, còn không cô vẫn đến chơi đồ chơi và dạy Khôi giao tiếp bình thường. Mình đang băn khoăn vì sợ dạy sớm quá ít nữa đi học con biết trước rồi thì lại chán học, còn tiếng Anh thì sợ tiếng Việt chưa nói thạo học tiếng Anh vào rồi lẫn lộn ngôn ngữ. Vậy theo các mẹ có nên dạy con sớm, trước nhiều quá như vậy không? vì hiện tại về mặt nhận biết Khôi đã bằng hoặc hơn mức 3 tuổi. Cảm ơn các mẹ.

1 người cảm ơn Bo mèo Khôi cho bài viết.
Me MQ ngày 18-02-2014(UTC)
Quảng cáo  
 
Công cụ tạo Icon Facebook chuẩn và mới nhất 2019
MeTuKy Offline
#2 Đã gửi : 20/11/2013 lúc 11:54:19(UTC)



Gia nhập: 02-08-2013(UTC)
Bài viết: 216

Cảm ơn: 445 lần
Được cảm ơn: 683 lần trong 211 bài viết

Bo Anh Khoi đã viết:

 Chào các mẹ. 

Ủa tại sao chỉ hỏi các mẹ mà lờ tịt các bố đi vậy?

Bố Khôi có tin hay không thì tùy ... Bác sĩ và chuyên gia ở bên này đều nhấn mạnh, tuổi dưới 6 tuổi là tuổi chơi và học tương tác ... Tuổi học nghiêm túc bắt đầu sau 6 tuổi ... Dạy con sớm quá chẳng có ích gì ... vì các bé học sớm, phần đông sau này cũng chẳng hơn được bạn bè ... Con tuổi nhỏ, phải học chữ thì sẽ ít thời gian học tương tác ... Mà các bé VIP thì lại thiếu khả năng này trầm trọng ... Nói chính xác hơn, thiếu khả năng tương tác là đặc tính đặc trưng của tự kỳ... Vì thế, tương tác nên là điểm quan tâm hàng đầu đối với các VIP, nhất là các VIP dưới 6 tuổi ...

Con gái của mình (bình thường) ngày xưa biết đọc biết làm toán rất sớm, mà bây giờ thì có hơn gì ai đâu ... Rõ ràng là bác sĩ và chuyên gia nói quá đúng ... Ngược lại, con gái của mình bị chậm nói mà mình lúc ấy ngu ngơ không biết đem con đi chuyên gia dạy con tập nói ... Bây giờ 10 tuổi, vẫn nói không bằng bạn bè cùng lứa tuổi ... May mà bé này không phải là VIP, chứ ngày đó mình ngu ngơ thế, bé này là VIP, chắc tiêu tùng cả đời rồi ... Có nhiều cha mẹ có VIP mà đâu biết ... Còn thầy cô chỉ cảnh báo cha mẹ khi con thuộc dạng năng, phá phách, la hét làm ảnh hưởng các bạn khác thôi ...

Tất cả việc học chữ cho trẻ dưới 6 tuổi, nếu có, đều lấy trò chơi làm nền tảng ... Vừa học, vừa chơi như vậy, bé sẽ vừa học chữ, vừa tương tác ... Cách này hiệu quả hơn vì bé vừa vui, không cảm thấy nặng nề, lại được học cả tương tác ...

 

5 người cảm ơn MeTuKy cho bài viết.
Bo mèo Khôi ngày 21-11-2013(UTC), Me MQ ngày 21-11-2013(UTC), mẹ mấm ngày 21-11-2013(UTC), Hổ Con ngày 21-11-2013(UTC), Lưu Bút ngày 21-11-2013(UTC)
Me Cun Offline
#3 Đã gửi : 21/11/2013 lúc 12:33:33(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 662
Đến từ: HCMC

Cảm ơn: 236 lần
Được cảm ơn: 2029 lần trong 763 bài viết
Mình cũng định còm vụ này, may quá có MeTuKy mở hàng trước, vì mình ngại con mình đã chậm mà còn...bày đặt..nói chi chi ngộ rứa!!

Mình biết 1 số mẹ có con cũng còn nhỏ, con cũng khá. Nhưng nếu có cô giáo đb mà chỉ chăm chăm dạy chữ và số thì lẽ đầu tiên phụ huynh sẽ thấy con tiến bộ nhanh trông thấy, vì con phải nói theo cô những từ cô dạy. Nhưng, sau tất cả, đó là vấn đề "đụng trần ngôn ngữ". Câu hỏi đặt ra là :sau khi con biết đọc biết viết, biết làm toán, cô sẽ dạy gì tiếp theo? Phần lớn cô cũng sẽ bị...đụng trần, không biết dạy gì tiếp theo cả.

Thầy đb của Cún cũng từng nói với mình, đa phần PH VN "ngộ nhận" về vấn đề này, đa phần thấy thích cách cô dạy để con nói nhanh hơn, nhưng đa phần trong số đó sau này phải quành lại học những thứ cần thiết đã bị bỏ quên, và phần này học lại rất vất vả. Mình rất may nằm trong số ít PH không thuộc "đa phần" vì thầy nói: "chậm mà chắc".

Những mẹ "đụng trần" như mình biết, giờ đang "cải cách" thay đổi bằng những hình thức mở rộng hơn sách vở trên bàn, họ cho con tham gia các khóa học ngoại khóa, những cuộc picnic để "tẩy trần"...Và đa phần con họ thay đổi rõ rệt theo đúng ý họ muốn.
4 người cảm ơn Me Cun cho bài viết.
Bo mèo Khôi ngày 21-11-2013(UTC), MeTuKy ngày 21-11-2013(UTC), Me MQ ngày 21-11-2013(UTC), Lưu Bút ngày 21-11-2013(UTC)
Bo mèo Khôi Offline
#4 Đã gửi : 21/11/2013 lúc 12:40:30(UTC)



Gia nhập: 20-07-2013(UTC)
Bài viết: 72
Đến từ: hà nội

Cảm ơn: 656 lần
Được cảm ơn: 116 lần trong 50 bài viết

 Cảm ơn Mẹ tụ kỷ. Mình cũng nghĩ như vậy nên không tham cho con học sớm. Mục tiêu chính vẫn là giao tiếp và học cách chơi, giúp con tự tin khi chơi cùng các bạn mà thôi. Cũng bởi cô giáo can thiệp cá nhân đặt vấn đề lồng thêm vào buổi học giao tiếp chương trình học chữ nên mình mới lăn tăn vào hỏi các mẹ. Có thiếu sót là không hỏi các bố vì trên forum chỉ thấy nick các mẹ. Và mình cũng biết và gặp một số mẹ nhưng chưa gặp các bố.

1 người cảm ơn Bo mèo Khôi cho bài viết.
MeTuKy ngày 21-11-2013(UTC)
MeTuKy Offline
#5 Đã gửi : 21/11/2013 lúc 03:31:42(UTC)



Gia nhập: 02-08-2013(UTC)
Bài viết: 216

Cảm ơn: 445 lần
Được cảm ơn: 683 lần trong 211 bài viết

Bà chuyên viên của mình giải thích rất rõ: Trẻ bình thường thích giao tiếp cho nên buộc phải lắng nghe ngươi khác, bắt ch+ớc và học nói ... Trong khi trẻ tự kỷ thì bất cần thế giới xung quanh ... Trẻ không có nhu cầu giao tiếp, cho nên không có nhu cầu lắng nghe, quan sát, bắt chước ...

Vì vậy, can thiệp cho trẻ tư, kỷ, trước tiên phải nhấn mạnh khía cạnh giao tiếp ... Giao tiếp tiến bộ thì mấy khía cạnh khác cũng sẽ tự nhiên tiến bộ thôi ...

Kỹ năng giao tiếp phải dạy càng sớm càng tốt ... Càng lớn, trẻ càng có nhân cách, suy nghĩ riêng, rất khó thay đổi ...

Tự kỷ dạng nhẹ, nhất là Asperger và tự kỷ chức năng cao có rất nhiều tiềm năng trở thành gần bình thường hay không phân biệt với bình thường ... Nhưng thường các trẻ này lại được can thiệp rất trễ vì phát hiện trễ ... Chỉ vì trẻ có trí thông minh trung bình, hay trên trung bình, nên cha mẹ cứ dại dột nghĩ con bình thường ... Tự kỷ dạng nhẹ mà can thiệp trễ thì khả năng thành công vẫn thấp hơn can thiệp sớm rất nhiều ... Sau này, trẻ có thể học giỏi, có bằng cấp rất cao, mà vì tương tác quá kém, không tìm được việc làm thì bao nhiêu bằng cấp cũng vất đi thôi ...

Vừa rồi, nhà trẻ của bé nhà mình có tổ chức buổi bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cô giáo và cho bố mẹ học ké ... Họ hướng dẫn các cô và cha mẹ tạo ra các hoạt động, vừa học vừa chơi rất hay ...

Mình đưa ra một ví dụ ... dạy bé chữ cái hay mặt số ... thay vì đưa quyển sách bắt bé học theo kiểu nhà trường thì có thể dùng hình ghép, chơi domino, chơi lắc xí ngầụ.. Chẳng hạn, cha mẹ làm bộ thẻ các số từ 1 đến 10, rồi theo phiên mà rút ra một thẻ ... Phiên của mẹ, mẹ rút 1 thẻ, và đọc to tên của chữ cái hay chữ số ... Sau đó đến phiên bố hay phiên bé ...

Như vậy, bé vừa học chữ, vừa học chơi luân phiên ... Sau này, bố mẹ có thể thêm trò "oẳn tù tì" để chọn người đi chơi trước ... Hay mỗi lần mẹ / bố rút thẻ thì hỏi bé đây là số mấy? ... Đến trình độ cao hơn thì bố mẹ bày hết các thẻ lên bàn ... một người làm trọng tài, đọc lên một số ... những người còn lại theo phiên mà tìm con số đó, nếu tìm đúng thì thắng và được thưởng (kẹo bánh chẳng hạn) ... bố mẹ giả bộ chọn số sai, để con có dịp sửa sai bố mẹ ...

Dạy bé tập đọc hay làm toán cộng trừ gì đó, cũng phải chế thành trò chơi ... bé vừa học đọc, vừa học tương tác ...

8 người cảm ơn MeTuKy cho bài viết.
huyencatlai ngày 21-11-2013(UTC), Me MQ ngày 21-11-2013(UTC), mehoangminh ngày 21-11-2013(UTC), Bo mèo Khôi ngày 21-11-2013(UTC), Hổ Con ngày 21-11-2013(UTC), hai2011 ngày 21-11-2013(UTC), Lưu Bút ngày 21-11-2013(UTC), Father and son ngày 13-12-2013(UTC)
Lưu Bút Offline
#6 Đã gửi : 21/11/2013 lúc 03:06:31(UTC)



Gia nhập: 26-07-2013(UTC)
Bài viết: 412
Đến từ: HN

Cảm ơn: 1937 lần
Được cảm ơn: 1622 lần trong 650 bài viết

nàng ạ , nàng nói quá chuẩn ý :)

bây giờ mà ông bi nhà mình mà cải thiện đc cái tập trung và tương tác tốt thì chả phải dạy gì nữa cũng được, các khoản chữ nghĩa số má tiếng anh tiếng em cái gì ông ý cũng nhoay nhoáy luôn.

Haizz metuky đề cập đến vấn đề can thiệp muộn làm mình buồn quá, cô giáo trung tâm bi học cũng nói như vậy đấy, làm mình thêm day dứt 

Cái thời xưa thì các cô giáo can thiệp hay dạy chữ sớm nhưng ngày nay đã thay đổi phương pháp rồi bố Anh khoi ạ

 

 

MeTuKy đã viết:

Bà chuyên viên của mình giải thích rất rõ: Trẻ bình thường thích giao tiếp cho nên buộc phải lắng nghe ngươi khác, bắt ch+ớc và học nói ... Trong khi trẻ tự kỷ thì bất cần thế giới xung quanh ... Trẻ không có nhu cầu giao tiếp, cho nên không có nhu cầu lắng nghe, quan sát, bắt chước ...

Vì vậy, can thiệp cho trẻ tư, kỷ, trước tiên phải nhấn mạnh khía cạnh giao tiếp ... Giao tiếp tiến bộ thì mấy khía cạnh khác cũng sẽ tự nhiên tiến bộ thôi ...

Kỹ năng giao tiếp phải dạy càng sớm càng tốt ... Càng lớn, trẻ càng có nhân cách, suy nghĩ riêng, rất khó thay đổi ...

Tự kỷ dạng nhẹ, nhất là Asperger và tự kỷ chức năng cao có rất nhiều tiềm năng trở thành gần bình thường hay không phân biệt với bình thường ... Nhưng thường các trẻ này lại được can thiệp rất trễ vì phát hiện trễ ... Chỉ vì trẻ có trí thông minh trung bình, hay trên trung bình, nên cha mẹ cứ dại dột nghĩ con bình thường ... Tự kỷ dạng nhẹ mà can thiệp trễ thì khả năng thành công vẫn thấp hơn can thiệp sớm rất nhiều ... Sau này, trẻ có thể học giỏi, có bằng cấp rất cao, mà vì tương tác quá kém, không tìm được việc làm thì bao nhiêu bằng cấp cũng vất đi thôi ...

Vừa rồi, nhà trẻ của bé nhà mình có tổ chức buổi bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cô giáo và cho bố mẹ học ké ... Họ hướng dẫn các cô và cha mẹ tạo ra các hoạt động, vừa học vừa chơi rất hay ...

Mình đưa ra một ví dụ ... dạy bé chữ cái hay mặt số ... thay vì đưa quyển sách bắt bé học theo kiểu nhà trường thì có thể dùng hình ghép, chơi domino, chơi lắc xí ngầụ.. Chẳng hạn, cha mẹ làm bộ thẻ các số từ 1 đến 10, rồi theo phiên mà rút ra một thẻ ... Phiên của mẹ, mẹ rút 1 thẻ, và đọc to tên của chữ cái hay chữ số ... Sau đó đến phiên bố hay phiên bé ...

Như vậy, bé vừa học chữ, vừa học chơi luân phiên ... Sau này, bố mẹ có thể thêm trò "oẳn tù tì" để chọn người đi chơi trước ... Hay mỗi lần mẹ / bố rút thẻ thì hỏi bé đây là số mấy? ... Đến trình độ cao hơn thì bố mẹ bày hết các thẻ lên bàn ... một người làm trọng tài, đọc lên một số ... những người còn lại theo phiên mà tìm con số đó, nếu tìm đúng thì thắng và được thưởng (kẹo bánh chẳng hạn) ... bố mẹ giả bộ chọn số sai, để con có dịp sửa sai bố mẹ ...

Dạy bé tập đọc hay làm toán cộng trừ gì đó, cũng phải chế thành trò chơi ... bé vừa học đọc, vừa học tương tác ...

2 người cảm ơn Lưu Bút cho bài viết.
MeTuKy ngày 21-11-2013(UTC), Bo mèo Khôi ngày 21-11-2013(UTC)
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Designed by Thiết kế web công ty .Vn