Nhờ tư vấn giúp mình chiến lược tổng thể can thiệp cho con...
Father and son Offline
#1 Đã gửi : 02/12/2013 lúc 01:16:17(UTC)



Gia nhập: 04-09-2013(UTC)
Bài viết: 41
Đến từ: Hà Nội

Cảm ơn: 83 lần
Được cảm ơn: 45 lần trong 22 bài viết

  Chào các bố mẹ hiện tại bé nhà mình đang ở bắt đầu vào tháng thứ 33 (còn gần 4 tháng nữa là tròn 3 tuổi) sau khoảng hơn 2 tháng can thiệp đã có 1 số tiến bộ nhỏ so với trước đây (Tham khảo www.tretuky.com/forum/ya...-uoc-vai-loi-khuyen.aspx)

Mình sơ lược về cháu tại thời điểm hiện tại bây giờ mấy phần chính:

1. Kỹ năng tự phục vụ:

- Đi vệ sịnh: nhắc con đi vệ sinh thì tốt (tự đi ra kéo quần tè vào bô ở lớp học cũng như ở nhà), nhưng để con chủ động tự gọi khi có nhu cầu cần đi vệ sinh chỉ đạt 30% (gọi bố mẹ để cho con đi vệ sinh). Vẫn cần phải dạy cháu nhiều 

- Ăn uống: ăn cơm, ở lớp nhà trẻ thường bảo tự xúc đạt 80%-90% ở nhà thì đạt khoảng 50% (tức là bố mẹ vẫn phải xúc hộ, và con xúc cơm vẫn chưa được khéo vẫn còn rơi vãi, xúc tự ăn những thứ đơn giản như canh, sữa chua thì tự chủ hoàn toàn. Ăn uống đủ các loại đồ ăn rau quả, đồ uống, bánh kẹo như người lớn

- Mặc quần áo, đi giày dép: Vẫn phải hỗ trợ của bố mẹ và cô giáo mặc dù hiểu được cái cần làm (mặc áo mặc quần, cởi áo, cởi quần, đi giầy, đi dép,....). đi dép khá hơn xỏ giầy nói chung vẫn còn yếu so với các bạn cùng lớp

2. Kỹ năng giao tiếp, diễn đạt

- Giao tiếp mắt: đã tốt hơn biết nhìn vào mặt người nói chuyện hơn, gọi có quay đầu đạt 5/10, gọi có mục đích thì tốt hơn

- Nhận biết:  

        + Hiểu và trả lời được các câu hỏi đơn giản (ai, cái gì, con gì, màu gì, để làm gì, đang làm gì,....). Có thể nói được câu dài gồm 6 từ 

        + Thuộc nhiều bài hát 20-25 bài tiếng Việt (quả gì, chú voi con, e đi chơi thuyền,...), 5-10 bài Tiếng Anh (ABC, HPBD, twinkle, do you know the number,... cái này gia đình ko dạy ngày trước cháu xem ipad và điện thoại nhiều bây hỏi thử cháu nó lại hát được), thuộc các bài thơ cô giáo dạy khi can thiệp ở nhà và trường mầm non. Được cái bây h có thể bảo cháu hát và đọc tự nhiên hơn thời điểm bắt đầu can thiệp là phải thích cháu mới hát

        + Thuộc tên và phân biệt đúng người thân cô giáo dạy cũng như các cô giáo ở trường, còn tên các bạn cô giáo bảo thuộc hết (cái này mình chưa kiểm chứng được). 

         + Hiểu và nhận biết được hình khối màu sắc, số (1-50), chữ cái,.. bằng cả Tiếng Anh, TViet. Ngoài ra khả năng hiểu song ngữ 1 số cái đơn giản nhưng gia đình đã cho ngừng hoàn được 2 tháng nay để chỉ tập trung và tiếng Việt (cháu biết biết nói TA trước TViet)

         + Biết trả lời có không phủ định hoặc khẳng định những cái đã biết

- Sai vặt: có thể sai con được những việc đơn giản như lấy cái gì, cất cái gì (lệnh đơn, lệnh kép hoặc 3)

- Diễn đạt: còn rất kém

  + Vẫn chỉ chủ động trong các nhu cầu và sở thích (cho con uống nước, cho con ăn, cho con mượn, cho con xuống, mở cửa...)

  + Chưa kể được các sự việc diễn ra ở lớp, sự việc diễn ra ngày hôm qua, chưa biết mách, chưa biết khoe,... đó là những cái con còn rất yếu

- Tình cảm cảm xúc: Đã bám và theo bố mẹ hơn tình cảm hơn (bố mắng thì chạy ra ôm mếu máo nhìn mẹ và ngược lại khi mẹ mắng thì chạy mặt mếu máo ôm bố, hi hi)

3. Kỹ năng tương tác và vận động (vận động thô, vận động tinh)

- Con thích chơi tương tác với cô giáo đang dạy (theo lời cô) nhưng phải hướng dẫn, ở lớp học ko ngồi 1 mình như trước nữa cũng chịu khó quan sát các bạn lớp và nhìn cô dạy làm theo được nhưng cái cơ bản nhưng còn thua xa các bạn

- Chơi tuần tự lần lượt chờ đến phiên tạm được ở các trò chơi đơn giản đã được dạy

- Các vẫn động cơ bản tạm ổn (leo trèo, tụt trượt, chạy nhảy, cầm nắm, vặn mở,...). Đi ra ngoài không lao ầm ầm như trước nữa, điềm tĩnh hơn và đi theo bố mẹ đạt 50%

4. Hành vi

Hiện tại con ko có nhiều hành vi bất thường khác lạ gì lắm ngoài việc thi thoảng vẫn nói và hát 1 mình. Ngoài ra

Tổng kết: Con còn rất yếu ở 2 phần chính: diễn đạt và tương tác 

Hiện tại gia đình đang cảm thấy con đang hơi chững lại trong khoảng 2 tuần trở gần đây 1 phần gia đình ko nghĩ thêm cái gì để dạy con, phần khác chắc phải nhìn nhận lại tổng thể cách thức can thiệp đang áp dụng (sáng đi học nhà trẻ thường đến 3h30 đón về, can thiệp 1h với cô 7buoi/tuan, ngoài ra còn thêm 1 cô chuyên RDI nữa can thiệp tuần 3buoi moi buoi 1h vao 2,4,6)

Nhờ các phụ huynh bố mẹ các giáo viên, các chuyên gia,... tư vấn giúp gia đình cái chiến lược tổng thể để can thiệp cho con vào lúc này hay 1 địa chỉ uy tín để thẩm định lại cũng như tư vấn mục tiêu dài hạn cụ thể trong phương pháp can thiệp cho con

Mình cảm ơn nhiều

 

1 người cảm ơn Father and son cho bài viết.
Mẹ Tintin ngày 10-03-2014(UTC)
Quảng cáo  
 
Công cụ tạo Icon Facebook chuẩn và mới nhất 2019
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Designed by Thiết kế web công ty .Vn