Test & Can thiệp ở đâu - Để trẻ học hoà nhập cần làm hồ sơ như thế nào?
yeuthuong_47 Offline
#1 Đã gửi : 26/08/2011 lúc 11:41:54(UTC)



Gia nhập: 26-08-2011(UTC)
Bài viết: 11
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết

Chào các chị. Em là giáo viên lớp 1 ở 1 trường tiểu học của quận 9, TP.HCM. Trong năm học này em có nhận vào lớp 1 học sinh tương đối đặc biệt. Trao đổi với phụ huynh thì được biết lúc nhỏ bé bị viêm màng não. Gia đình có cho bé tham gia các chương trình can thiệp, và hình như cũng có uống thuốc điều trị. Trong thời gian đầu của khoá học hè, bé hầu như không giao tiếp với ai, kỹ năng vận động của cơ bàn tay yếu, không thích đến lớp. Thời gian sau này bé có tiến bộ hơn: đã nói chuyện với cô, chơi với bạn, viết được hình dạng con chữ mặc dù chưa ra hàng lối.  Tuy nhiên, nếu so với trình độ của học sinh bình thường thì vẫn còn khoảng cách lớn. Hồ sơ xin vào học của bé là hồ sơ của học sinh bình thường. Em muốn chuyển bé sang dạng học hoà nhập để bé được hưởng các chính sách ưu tiên trong việc đánh giá xếp loại theo thông tư 32. Nhưng em không rõ phải cần những loại giấy tờ nào. Nếu đợi sự chỉ đạo từ phía bgh thì chắc là phải chờ hơi lâu. Vì đây là trường hợp đầu tiên, và công việc đầu năm học cũng rất bộn bề.

Mong nhận được sự chia sẻ từ các chị để em có thể tư vấn tốt cho gia đình bé và bgh nhà trường

1 người cảm ơn yeuthuong_47 cho bài viết.
trungthaiha ngày 08-09-2011(UTC)
Quảng cáo  
 
Công cụ tạo Icon Facebook chuẩn và mới nhất 2019
Mai Hien Offline
#2 Đã gửi : 27/08/2011 lúc 12:02:10(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.404

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Mình đã chuyển câu hỏi của bạn đến chuyên gia về giáo dục để chờ câu trả lời.

Tuy nhiên, có nhất thiết phải giải quyết vấn đề này ngay đầu năm học không? Bạn có thể cho bé thêm thời gian, cho bé thêm cơ hội để được học như một trẻ bình thường không? Nếu bé đạt được, dù ở mức thấp nhất, yêu cầu đối với học sinh phổ thông, kể cả có phải học lại năm lớp 1, thì điều đó cũng vẫn là một niềm vui đối với gia đình bé.

Đây mới chỉ là những ngày đầu, bố mẹ bé đang nuôi hy vọng. Gia đình bé có lẽ sẽ đau lòng khi cô giáo lập tức đề nghị chuyển con sang hồ sơ "khuyết tật". Chắc chắn cần giấy chứng nhận khuyết tật rồi, theo Luật Người khuyết tật thì phân dạng, phân hạng khuyết tật được một ủy ban ở địa phương tiến hành, chắc cũng nhùng nhằng lắm. Là khuyết tật, thì con chỉ cần 5 điểm ở một môn chính nào đó là được lên lớp. Liệu lúc đó, cô và gia đình có chùng lại, không phấn đấu nữa không? Con chỉ cần đạt một điểm 5 thôi mà, cố nữa làm gì! Vậy thì tội cho con quá. Hãy phấn đấu không ngừng, dù cho khuyết tật đến đâu. Chỉ có quyết tâm hết mức, điều kỳ diệu mới có thể xảy ra được!

Đôi điều muốn nói với bạn thôi. Mình tin bạn là cô giáo hết lòng yêu thương và quan tâm tới con trẻ.

1 người cảm ơn Mai Hien cho bài viết.
haphap ngày 30-08-2013(UTC)
yeuthuong_47 Offline
#3 Đã gửi : 27/08/2011 lúc 12:17:31(UTC)



Gia nhập: 26-08-2011(UTC)
Bài viết: 11
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết

Cảm ơn sự chia sẻ của chị. Thật sự em cũng không biết phải mở lời nói với gia đình bé thế nào. Mặc dù gia đình cũng đã xác định rằng bé học được đến đâu thì đến. Nhưng mỗi lần thấy bé chơi vui với các bạn, em lại nhớ đến chuyện hồi đầu vào học. Mỗi lần em gọi đến bé, các bạn đều bảo bé chẳng biết gì đâu (bé và các bạn học chung với nhau hồi mẫu giáo). Cũng phải mất thời gian để các bạn yêu quý bé. Chỉ sợ là các kết quả KT lại làm bé bị các bạn kì thị 

 

Mai Hien Offline
#4 Đã gửi : 27/08/2011 lúc 05:34:33(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.404

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Em ạ, em hãy tìm ra một điểm mạnh nào đó để khen bé trước bạn bè. Chẳng hạn như bé rất ngoan, tay bé rất sạch, ăn uống gọn gàng, vẽ đẹp, nhường nhịn bạn bè... chẳng hạn. Trường học đâu phải là nơi chỉ dạy có kiến thức, em nhỉ? Khi con chị vào lớp 1, chị đã nói với cô, cho chị làm một tờ báo ảnh cho lớp. Hàng tuần, chị chọn 3 bé để chụp ảnh khen ngợi trên báo, nhưng tiêu chí khen không phải chỉ là học giỏi, điểm cao. Bất cứ nết tốt nào cũng đáng được khen cả. Chị nói với cô làm sao cho hết học kỳ 1, con nào cũng ít nhất được khen một lần. Thế là rồi đến lượt con chị cũng được khen. Đứa trẻ nào cũng đáng yêu, cũng có một điểm mạnh nào đấy để được biểu dương. Chị đã duy trì việc đó suốt cả năm vừa rồi, và các con ở lớp con chị thích lắm, chúng hình như đã được học bài học đầu tiên về giá trị của mỗi con người trong thế giới đa dạng này.

Khi bé đỡ bị bạn bè kỳ thị, được cô giáo tin tưởng, được bố mẹ dốc lòng, biết đâu điều kỳ diệu sẽ đến với bé. Chị xin em lùi lại việc quyết định làm hồ sơ khuyết tật nhé. Biết đâu cuối năm nay, em sẽ vui mừng vô cùng khi biết rằng, em đã cứu được một mầm non. Cám ơn em nhiều!

7 người cảm ơn Mai Hien cho bài viết.
thienthanlodang ngày 28-08-2011(UTC), Mphuong ngày 29-08-2011(UTC), Metykhoai ngày 30-08-2011(UTC), Thanh Mai ngày 30-08-2011(UTC), Lê Thuý Nhi ngày 01-09-2011(UTC), dai ngày 01-09-2011(UTC), trungthaiha ngày 08-09-2011(UTC)
yeuthuong_47 Offline
#5 Đã gửi : 30/08/2011 lúc 02:17:45(UTC)



Gia nhập: 26-08-2011(UTC)
Bài viết: 11
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết

em lo xa vậy thôi. chứ hiện giờ các bạn trong lớp đối xử rất tốt với bé. mà em cũng xem bé như những học sinh bình thường của lớp. sáng nay nói chuyện với mẹ bé, nghe bảo về nhà bé cứ đòi đi học. em thấy vui lắm

lớp em chủ nhiệm là lớp tăng cường tiếng anh. bé thuộc dạng gửi gắm nên phải làm hồ sơ sao đó để bé được ở lại lớp em. mà thôi, chuyện giấy tờ đó để ban giám hiệu lo vậy

lớp em mà được phụ huynh quan tâm như chị thì tốt quá

2 người cảm ơn yeuthuong_47 cho bài viết.
Mai Hien ngày 30-08-2011(UTC), Thanh Mai ngày 30-08-2011(UTC)
Mai Hien Offline
#6 Đã gửi : 01/09/2011 lúc 01:36:08(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.404

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Đây là câu trả lời của chuyên gia giáo dục: ThS Nguyễn Thị Thanh, giám đốc trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục đặc biệt, trường Cao đẳng Sư phạm trung ương:

Kết quả ban đầu cho thấy “bé có tiến bộ hơn: đã nói chuyện với cô, chơi với bạn, viết được hình dạng con chữ mặc dù chưa ra hàng lối”. Điều đó chứng tỏ môi trường Giáo dục hòa nhập đã đem lại cơ hội phát triển cho Bé, nếu được tiếp tục Bé sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. Để giúp bé học hòa nhập tốt cần lưu ý những nội dung sau:

 

  1. Giáo viên cần phải đánh giá trẻ để trên cơ sở đó xác định điểm mạnh, điểm yếu của trẻ là gì để làm căn cứ xây dựng Kế hoạch giáo dục cá nhân.
  2. Với khoảng cách của bé cách xa so với các bạn bình thường như vậy thì nên chuyển sang học hòa nhập để bé được hưởng chính sách ưu tiên trong việc đánh giá xếp loại theo thông tư 32. Vì bé không thể theo kịp các bạn bình thường mà đánh giá theo chương trình các bạn bình thường thì bé không đạt (Xem hướng dẫn thông tư 32/2009 và quyết định 23/2006 của Bộ giáo dục đào tạo)
  3. Hoàn thiện hồ sơ Giáo dục hòa nhập cho trẻ gồm:

-          Sổ theo dõi chăm sóc sức khỏe (phiếu khám sức khỏe của Bệnh viện có kết luận về dạng khó khăn của trẻ xem chính xác dạng tật của trẻ là Khuyết tật trí tuệ, Khó khăn về vận động hay Khó khăn về học để làm cơ sở bé được hưởng ưu tiên trong đánh giá xếp loại (đánh giá thường xuyên, đánh giá cuối học kỳ 1 và đánh giá cuối năm)

-          Kế hoạch Giáo dục cá nhân

-          Bản sao Giấy khai sinh

-          Học bạ (Bé phải có học bạ như học sinh bình thường) chỉ khác nhau là kết quả đánh giá trong học bạ là theo Kế hoạch Giáo dục cá nhân chứ không đánh giá theo chương trình)

  1. Giáo viên bố trí chỗ ngồi cho trẻ thuận lợi để trẻ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ giáo viên và các bạn trong các tiết học hàng ngày.
  2. Xây dựng vòng tay bạn bè cho trẻ (vòng tay bạn bè trên tiết học ở trên lớp, giờ ra chơi), xây dựng môi trường học tập than thien va tich cuc
  3. Trao đổi thẳng thắn với phụ huynh về nội dung này để phụ huynh cùng phối hợp tham gia thực hiện cùng (phải có sự đồng ý của phụ huynh, giáo viên không đơn phương tự làm một mình).

Lưu ý: Giáo viên có gắng tư vấn tế nhị, việc đưa trẻ vào danh sách hòa nhập là để tạo điều kiện tốt cho cháu chứ không gán mác gọi tên, cháu được hưởng chính sách ưu tiên (đó là quyền của trẻ em). Trong lớp không bao giờ gọi tên trẻ là trẻ khuyết tật.

 

1 người cảm ơn Mai Hien cho bài viết.
yeuthuong_47 ngày 01-09-2011(UTC)
yeuthuong_47 Offline
#7 Đã gửi : 01/09/2011 lúc 10:24:31(UTC)



Gia nhập: 26-08-2011(UTC)
Bài viết: 11
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết

Em cảm ơn chị. Lúc đầu em cũng tìm kiếm và tham khảo thông tư 32 và quyết định 23. Và muốn làm hồ sơ để bé hưởng những ưu tiên đó. Nhưng sau khi nói chuyện với chị thì em thật sự chẳng biết là thế nào là tốt nhất Thôi thì cứ để từ từ vậy. Em cảm ơn chị nhiều.

Mai Hien Offline
#8 Đã gửi : 02/09/2011 lúc 09:19:54(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.404

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Em có thể bàn bạc với bố mẹ của bé mà, có thể in topic này ra cho họ đọc và tự quyết định. Nhưng tốt nhất cứ để qua học kỳ đầu để xem sự tiến bộ của bé nữa. Chị nghĩ là chương trình chuẩn thật ra không khó với các bé, chỉ ngại là lớp em là lớp tăng cường thôi.

Chúc bé tiến bộ và em thành công nhé. Có gì khúc mắc khó khăn trong cách dạy bé em cứ tiếp tục trao đổi

My Lăng Offline
#9 Đã gửi : 02/09/2011 lúc 03:23:26(UTC)



Gia nhập: 27-04-2011(UTC)
Bài viết: 24
Đến từ: Sài Gòn

Cảm ơn: 16 lần
Được cảm ơn: 14 lần trong 11 bài viết

yeuthuong_47 đã viết:

em lo xa vậy thôi. chứ hiện giờ các bạn trong lớp đối xử rất tốt với bé. mà em cũng xem bé như những học sinh bình thường của lớp. sáng nay nói chuyện với mẹ bé, nghe bảo về nhà bé cứ đòi đi học. em thấy vui lắm

lớp em chủ nhiệm là lớp tăng cường tiếng anh. bé thuộc dạng gửi gắm nên phải làm hồ sơ sao đó để bé được ở lại lớp em. mà thôi, chuyện giấy tờ đó để ban giám hiệu lo vậy

lớp em mà được phụ huynh quan tâm như chị thì tốt quá

Em lo xa như vậy là đúng và theo anh, em nên trao đổi thẳng thắn với cha mẹ cháu.
Một trường hợp tương tự như vậy anh đã biết, một cháu trai tự kỷ đi học lớp 1 nhưng mẹ ái ngại cho con khi cô đề nghị được xếp cho cháu vào dạng khuyết tật, nhưng mẹ ko làm vì ở lớp 1 cháu vẫn học được do có 1 phần học trước ở dịp hè. Thế nhưng khi bước vào lớp 2, cháu "đuối" với chương trình học. Ngoài ra cũng cần phải để ý, ko phải thầy cô nào cũng hiểu biết về tâm - sinh lý trẻ khuyết tật nên ở các lớp lớn hơn cháu khó theo học được.
  

Mai Hien đã viết:
..... Là khuyết tật, thì con chỉ cần 5 điểm ở một môn chính nào đó là được lên lớp.  .....

  Bà admin ơi! hihi . Có văn bản cụ thể nào có liên quan tới chổ này hay ko? Con anh đã và đang áp dụng nhưng văn bản cụ thể thì ko biết chổ mô

Mai Hien Offline
#10 Đã gửi : 02/09/2011 lúc 04:10:30(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.404

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

"Bà" đây, gớm "ông" My Lăng réo to quá

Hiện nay Bộ Giáo dục cho hiệu trưởng các trường được linh hoạt xếp loại và cho học sinh khuyết tật lên lớp anh ạ:

 

Theo nhận định của bà Đặng Huỳnh Mai, mặc dù hiện nay trong quy chế tổ chức thi kiểm tra ở các bậc học này đã cho phép hiệu trưởng “linh động” trong việc xếp loại cũng như tổ chức thi đối với những học sinh khuyết tật, tuy nhiên, trên thực tế một số nơi cũng còn gặp lúng túng trong cách giải quyết.

 

Tại hội thảo, Bộ GD-ĐT đã đưa ra bản dự thảo lần 12 “Chiến lược và kế hoạch hành động giáo dục trẻ khuyết tật giai đoạn 2006-2010 và tầm nhìn đến 2015”. Mục tiêu đến năm 2010 sẽđảm bảo trẻ khuyết tật trong độ tuổi được tiếp cận giáo dục THCS đạt 50% ở những vùng khó khăn, 65% vùng trung bình và 75% ở những vùng thuận lợi. Còn đối với bậc THPT,bản dự thảo này vẫn chưa đưa ra một con số cụ thể. (Tin này đăng báo năm 2007)

Em tìm văn bản pháp luật thì không thấy, nhưng có lần đã nghe hướng dẫn là, với học sinh tiểu học, chỉ cần đạt 1 điểm 5 ở môn Văn hoặc Toán là sẽ được lên lớp.

Để hỏi lại chuyên gia giáo dục và các mẹ có con làm hồ sơ hòa nhập rồi xem chính xác cái qui định đó có chưa hay tùy trường mà linh hoạt thôi.

Mẹ nào biết rõ lên tiếng hộ với ạ, bác My Lăng trong lĩnh vực giáo dục hòa nhập có đai cao lắm Admin em chả dám nói to!

yeuthuong_47 Offline
#11 Đã gửi : 07/09/2011 lúc 10:03:24(UTC)



Gia nhập: 26-08-2011(UTC)
Bài viết: 11
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết

Đúng là khó cho nhà trường nếu không có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Theo như ở trường em (vì văn bản này em cũng chưa thấy), đối với học sinh phổ cập (thường là những trẻ đi học quá tuổi hoặc bị thiếu khai sinh, hộ khẩu hay KT3) thì điểm xét lên lớp được tính như sau: (điểm Toán CK2 + điểm TV CK2) : 2 > = 5

Theo Thông tư 32 thì đối với học sinh học hoà nhập thì sẽ được đánh giá căn cứ vào kế hoạch cá nhân (kế hoạch được xây dựng phù hợp với khả năng của học sinh). Tuy nhiên, hiện em vẫn chưa tìm thấy văn bản nào hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch cá nhân, cũng như hướng dẫn đánh giá, ghi học bạ đối với trẻ thuộc diện hoà nhập.

Vừa rồi, em có trao đổi với hiệu trưởng thì ht nói là vẫn như hs phổ thông bình thường, chỉ ghi kèm chữ "hoà nhập". Còn về đánh giá cụ thể thì chưa biết thế nào.

Thật ra là lớp em không phải có 1 mà là 2 bé. 1 bé thì em đã trao đổi với các anh chị rồi. 1 bé thì không có bố mẹ, sống với bà nội. Mà hình như gia đình cũng không cho đi khám, chỉ chấp nhận như là bé bị chậm phát triển trí tuệ. Hành vi và khả năng tiếp thu của bé yếu hơn bé kia. Từ đầu gia đình đã chấp nhận làm hồ sơ phổ cập.

Sau gần 3 tuần học, thực sự 2 bé đến lớp chẳng học được gì mấy. Em cũng không có thời gian kèm riêng nên đa phần thời gian bé ngồi chơi không. Em cũng cho mỗi bé 1 quyển tập đồ, nhưng bé thích thì làm không thích thì thôi. Dẫu biết rằng bé đến lớp không chỉ để học nhưng em cũng thấy thương lắm. Thôi thì ráng cho qua tháng 9. Tháng 10 này lớp bắt đầu học TATC, lúc đó em có 8 tiết trống để kèm cho bé. Đến lúc đó chắc là phải cần học hỏi nhiều kinh nghiệm giáo dục từ các anh chị

 

Mai Hien Offline
#12 Đã gửi : 07/09/2011 lúc 10:45:38(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.404

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Em thử trao đổi với gia đình bé xem.

Muốn học hòa nhập thành công, họ không được khoán bé cho em. Họ phải nắm được nội dung con sẽ học từng ngày, và tự kèm con ở nhà, hoặc có giáo viên kèm ở nhà, thì đến lớp con mới tạm theo kịp được. Con đi học, mẹ ở nhà thành giáo viên tiểu học đó, phải sắm nguyên bộ sách dành cho giáo viên để đọc và chuẩn bị cho con. Lớp học là nơi con thực hành những gì con đã được học từ nhà theo phương thức 1 kèm 1.

Trước khi chính thức vào học, bé phải được rèn đủ các kỹ năng tiền tiểu học, như là nghe theo lệnh cô, lấy quyển sách nào ra, đồ dùng nào ra, đọc theo cô, viết khi cô ra lệnh viết, học và nghỉ giải lao theo trống... Nếu bé mà em dạy chưa có những nền tảng ấy thì đúng là ngồi trên lớp chỉ phí thời gian thôi.

Tạm thời, em đừng lo đến kiến thức bé vội. Em chú ý rèn cho bé nghe lệnh đã. Ra lệnh cho cả lớp xong rồi, mà bé chưa làm, em nhắc riêng bé một câu, cho đến khi bé có phản xạ đúng thì mới có khả năng học được.

yeuthuong_47 Offline
#13 Đã gửi : 07/09/2011 lúc 11:21:00(UTC)



Gia nhập: 26-08-2011(UTC)
Bài viết: 11
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết

2 bé của em có những kỹ năng đó. Tuy nhiên, viết bài bé chỉ viết được 1 chút rồi thôi (còn tuỳ thuộc vào tâm trạng của bé). Khi cô dạy bài thì ít khi nào nhìn cô. Nói chung là cô mà giảng trên bảng thì bé chẳng tiếp thu được gì. Em còn băn khoăn ở phương pháp dạy bé, chắc chắn là sẽ không như dạy học sinh bình thường. Hiện tại em đang thử áp dụng phương pháp dạy chữ cho trẻ mẫu giáo (không theo chương trình của SGK lớp 1). Có lẽ là em sẽ trao đổi với gia đình để phối hợp thực hiện.

Mai Hien Offline
#14 Đã gửi : 08/09/2011 lúc 07:38:59(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.404

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Hầu hết các bé tự kỷ đều kém tập trung, nên em cần cho bé ngồi ở vị trí thuận tiện để nhắc bé.

Em cắt nhỏ yêu cầu đối với bé ra. Ví dụ, đối với các bạn, em yêu cầu viết nửa trang, thì đối với bé, em yêu cầu viết 2 dòng. Em đánh dấu thật rõ ràng vào vở của bé theo 1 cách nào đó mà có thể gây hứng thú, vì dụ như vẽ một ngôi sao nhỏ vào vị trí hết 2 dòng, nói rõ ràng với bé rằng, bé cần viết cho tới lúc gặp ngôi sao thì được nghỉ. Như vậy bé sẽ có mục tiêu rõ ràng để đạt tới. Khi đạt được rồi em cho bé nghỉ một chút rồi đặt mục tiêu tiếp theo. Số lượng sao bé đạt được trong ngày, em dán vào sổ liên lạc hàng ngày để bé đem về nhà, yêu cầu bố mẹ thưởng cho bé theo số sao bé đạt được. Em tăng dần giới hạn lên cho đến lúc bằng được bạn bè.

Em cũng thống nhất với gia đình cách dạy như thế ở nhà.

trungthaiha Offline
#15 Đã gửi : 08/09/2011 lúc 11:08:55(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 368
Man
Đến từ: Hà Nội

Cảm ơn: 192 lần
Được cảm ơn: 464 lần trong 189 bài viết
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: admin@tretuky.com

Designed by Thiết kế web công ty .Vn