Liệu lượng lớn khoáng chất hỗ trợ làm lành vết thương?
tranthidiep74@gmail.com Offline
#1 Đã gửi : 04/03/2019 lúc 01:56:02(UTC)



Gia nhập: 22-02-2019(UTC)
Bài viết: 109
Đến từ: gio linh

Cảm ơn: 1 lần

 

Khoáng chất là hợp chất vô cơ chỉ chiếm 4% trọng lượng cơ thể nhưng rất cần thiết cho các chức năng chuyển hoá, sức khoẻ của mô và cân bằng dịch của cơ thể.
 

Những khoáng chất chính (thường gọi là chất điện phân) hiện diện trong cơ thể và được cung cấp bằng chế độ ăn uống. Khoáng chất chính bao gồm Canxi, Phốt Pho, Magie, Natri, Clo và Kali. Duy trì cân bằng nội bào và ngoại bào của những khoáng chất này là rất quan trọng đối với thần kinh và co cơ, pH máu, điều chỉnh thể tích máu và nước của cơ thể.
 

Các khoáng chất vi lượng cũng hiện diện trong cơ thể và được cung cấp trong chế độ ăn uống với lượng nhỏ hơn so với khoáng chất chính. Sắt, kẽm, đồng là những khoáng vi lượng có liên quan tới chữa lành vết thương.
 

Sắt cần thiết cho vận chuyển oxy thông qua huyết sắc tố (hemoglobin) trong dòng máu và qua myoglobin trong cơ. Sắt được tìm thấy chủ yếu trong thịt và sắt non-hem có trong thực vật và ngũ cốc. Thiếu sắt xảy ra khi một cá nhân tiêu thụ chế độ ăn nghèo dinh dưỡng trong thời gian dài, chảy máu đường tiêu hoá và có thể do điều kiện y tế yêu cầu lọc máu hoặc hoá trị.
 

Khoáng chất và chữa lành vết thương?
 

Kẽm chắc chắn là khoáng chất được thảo luận nhiều nhất vì giả thuyết về ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết loét. Có từ 2-4g kẽm phân bố đi khắp cơ thể, chủ yếu là lên não, cơ, xương, thận và gan. Kẽm là khoáng chất phong phú thứ 2 sau sắt và cần thiết để tăng trưởng, chức năng miễn dịch, toàn vẹn cho da, cũng như mùi và vị thích hợp. Kẽm có trong thịt, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm tăng cường. Trong tế bào máu, kẽm gắn và vận chuyển albumin và transferrin – chất vận chuyển sắt. Lượng khuyến khích của kẽm cho người lớn là 11mg/ngày đối với nam và 8mg/ngày với nữ, có thể dễ dàng đáp ứng với 2 bữa ăn cùng protein động vật như thịt và hải sản. Liều dùng cao nhất cho người trưởng thành là 40mg/ngày, do đó, khi tiêu thụ lượng kẽm bổ sung cao từ 100-300mg/ngày có thể làm gỉảm hấp thu sắt, đồng, phá vỡ liên kết ngang của collagen và làm chậm liền vết thương. Tỷ lệ của nguyên tố kẽm tuỳ theo dạng cung cấp. Ví dụ: 220mg Kẽm sulfat chứa 50mg hoặc 23% kẽm nguyên tố trong khi với kẽm gluconate chứa 14.3% kẽm nguyên tố.

 

Kem


Đồng là khoáng chất phong phú thứ 3 của khoáng vi lượng, nó hiện diện trong mô của cơ thể nhưng được dự trữ ở gan. Lượng đồng trong cơ thể chỉ từ 75 đến 199mg. Nguồn dinh dưỡng cung cấp đồng bao gồm thịt nội tạng, rau xanh lá, hạt và đậu. Đồng rất quan trọng để duy trì độ bền của da, mạch máu, mô, biểu mô và liên kết trong toàn bộ cơ thể. Cân bằng giữa đồng và kẽm là rất quan trọng vì cả hai loại khoáng chất này đều hấp thu qua ruột non và liều cao của kẽm bổ sung như kẽm sulfat có thể là tăng nguy cơ thiếu hụt đồng. Vitamin tổng hợp có khoáng chất thường chứa cả hai loại khoáng chất này nên cần cân bằng liều lượng của chúng.
 

Chuẩn đoán thiếu hụt kẽm
 

Vì kẽm được phân bố khắp cơ thể như một chất cấu thành của protein và acid nucleic, dựa vào các kết quả xét nghiệm để xác định lượng kẽm trong cơ thể là rất khó khăn. Kẽm trong huyết tương có độ nhạy cùng độ đặc hiệu kém và không thể phản ánh mức độ kẽm thực sự. Uống lượng kẽm không thích hợp gây ra kém ngon miệng trong thời gian dài. Tổn thương đường tiêu hoá quá mức hay vấn đề hấp thu có thể gây ra thiếu hụt kẽm. Trong nhiều trường hợp thiếu kẽm gây ra rụng tóc, tiêu chảy, giảm ham muốn, bất lực, tổn thương trên mắt và da. Vì thế, trừ khi có dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ thiếu hụt kẽm hoặc được xác nhận qua vết thương của khách hàng, thì việc bổ sung kẽm liều cao là không được khuyến cáo. Lời khuyên thích hợp là dùng vitamin tổng hợp có chứa khoáng chất để cân bằng dinh dưỡng.
 

Về tác giả
 

Mary Ellen Posthauer RDN, CD, LD, FAND là  người đoạt giải chuyên gia về ăn uống, cố vấn chuyên môn cho công ty MEP Healthcare Dietary Services, tác giả, và là thành viên của Purdue University Hall, khoa thực phẩm và dinh dưỡng; hiện đang giữ nhiều vị trí trong nhiều ban và hội đồng bao gồm National Pressure Ulcer Advisory Panel và nhóm giảm cân không chủ ý của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ.

Quảng cáo  
 
Công cụ tạo Icon Facebook chuẩn và mới nhất 2019
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: admin@tretuky.com

Designed by Thiết kế web công ty .Vn