Dạy so sánh lớn hơn (>), bé hơn (<) bằng "tay trái, tay phải".
NguyenHai Offline
#1 Đã gửi : 05/03/2012 lúc 01:29:09(UTC)



Gia nhập: 31-01-2012(UTC)
Bài viết: 5

Được cảm ơn: 5 lần trong 3 bài viết

Gửi các anh/ chị,

Tôi có con trai 7 tuổi, bị tăng động thiếu tập trung. Hiện đang học theo chương trình lớp 1. Tôi cũng rất khó khăn khi dạy bé học so sánh giữa 2 số. Gần đây tôi có có dùng phương pháp dưới đây, thấy cháu có vẻ tiếp thu tốt hơn, tôi viết ra đây để anh/ chị có thể tham khảo sử dụng thêm.

A- Xếp 10 số từ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.

B- Ngay dưới hàng đó viết 2 số cần so sánh, ví dụ: 2 so với 5.

C- Nói với bé chỉ tay vào hàng số 2 và số 5 ghi ở trên, theo cách tự nhiên thì tay trái của bé sẽ chỉ vào số 2, tay phải của bé sẽ chỉ vào số 5. Nói bé giữ nguyên tay tại đó trên hàng số. Nếu bé dùng tay phải chỉ vào số 2 và tay trái chỉ vào số 5, thì nhắc bé con không để chéo tay, để bé sửa lại, tay trái chỉ vào số bên trái TRONG HÀNG SỐ Ở TRÊN (là số 2), tay phải chỉ vào số bên phải (là số 5).

D- Giải thích cho bé, số 2 ở hàng dưới nằm ở tay trái, thì mình nói là "SỐ 2 Ở TAY TRÁI, TAY TRÁI LÀ SỐ BÉ" , vậy thì "ĐIỀN VÀO DẤU BÉ (<)".

E- Khi đó bé sẽ điền được là "2 < 5". Nhắc bé đọc lại "2 < 5" (đọc "HAI BÉ HƠN NĂM") để bé thuộc lòng và nhớ âm thanh.

Cũng với ví dụ trên nhưng nếu so sánh "5" với "2", thì ta sẽ nói số cần so sánh làm gốc (tức là số 5). Ở bước D nêu trên, ta sẽ nói, "SỐ 5 Ở TAY PHẢI, TAY PHẢI LÀ SỐ LỚN", vậy thì ""ĐIỀN VÀO DẤU LỚN (>)". Sau khi bé ghi được "5>2" thì nhắc bé đọc "5>2" (đọc  "NĂM LỚN HƠN HAI") để bé thuộc lòng và nhớ âm thanh.

Phương pháp học so sánh nêu trên trên dựa trên căn bản là bé biết tay trái, tay phải là tay nào, và thuộc thứ tự hàng số đếm tăng (bên trái số nhỏ, bên phải số lớn) thì có thể làm được.

Thân chào,

Nguyên Hải

 

 

1 người cảm ơn NguyenHai cho bài viết.
Me MC ngày 05-03-2012(UTC)
Quảng cáo  
 
Me MC Offline
#2 Đã gửi : 05/03/2012 lúc 02:26:25(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.451
Woman

Cảm ơn: 2273 lần
Được cảm ơn: 4680 lần trong 1680 bài viết

Cam on ban nguyenhai nhe.

Minh cung dạy con ve dấu > dấu < theo tia so tu 1 den 10, tu đó cháu nhận ra ngay quy luật đến tận hàng trăm hàng nghìn, là số đứng sau sẽ lớn hơn số đứng trước.

Cho cháu học thuộc tên gọi: nhỏ hơn, lớn hơn.

3 < 4 thì dạy con đọc là: 3 nhỏ hơn 4, 4 lớn hơn 3.

Trước khi học dấu lớn, nhỏ, bằng thì con phải trải qua một loạt bài tập về số lượng, đếm số tiến, lùi, điền số thiếu vào dãy số, điềm số vào chỗ trống trên tia số, ...

Với cháu nào có thể suy luận nhanh một chút thì chắc học thế này cũng nhanh lắm, nhưng với cháu nào chậm thì chắc cần chia nhỏ bài tập và kiên trì rất lâu.

Mẹ Ti Chip Offline
#3 Đã gửi : 06/03/2012 lúc 09:37:21(UTC)



Gia nhập: 20-04-2011(UTC)
Bài viết: 126

Cảm ơn: 177 lần
Được cảm ơn: 233 lần trong 72 bài viết

 

 Cái mồm con cá sấu tham ăn này, số nào to thì nó ăn số đó.

Vẽ hình này vào 2 mặt tờ giấy cho con sử dụng.

Mẹ viết ra 2 số lên bảng, ví dụ 3   7

con sẽ điền cái mồm vào, nó sẽ ăn số 7 vì số 7 to hơn.

 

1 người cảm ơn Mẹ Ti Chip cho bài viết.
Duc Anh ngày 19-06-2013(UTC)
Me D Offline
#4 Đã gửi : 07/03/2012 lúc 09:45:45(UTC)



Gia nhập: 28-12-2011(UTC)
Bài viết: 82
Đến từ: Hanoi

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 36 lần trong 32 bài viết
Việc học so sánh mà có dùng tia số (có tia số sẵn để các con nhìn) thì em thấy các con làm tốt, nhưng khi bỏ tia số là lại thấy khó khăn. EM cũng đã thử nhiều cách để dạy về cái này nhưng đến giờ (sau chừng 1.5 năm), em thấy con vẫn chưa thực sự hiểu. Nếu con thực sự chắc việc so sánh từ 1-10 thì so sánh các số lớn hơn đơn giản hơn nhiều.
me nem Offline
#5 Đã gửi : 07/11/2012 lúc 10:22:05(UTC)



Gia nhập: 03-05-2011(UTC)
Bài viết: 50
Đến từ: ha noi

Cảm ơn: 37 lần
Được cảm ơn: 35 lần trong 17 bài viết

 mẹ Nem sau một thời gian thử nghiệm thấy dùng tia số rất hiệu quả để phân biệt số lớn và số bé. Nhưng mà là tia số đứng nhé, không phải tia số nằm ngang: cứ số nào phía trên thì lớn hơn số phía dưới. Dán ngay tia số từ 0-)10 ở bàn học trước mặt.

còn dầu < và > thì dần dần bé sẽ quen, không thể nhận biết ngay được vì rất hay nhầm lẫn. Nem lên lớp 2 thì mới không bị lẫn 2 dấu này nữa 

Hà Dương Offline
#6 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 08:19:42(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 2.884
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 38 lần
Được cảm ơn: 1865 lần trong 971 bài viết

me nem đã viết:

 mẹ Nem sau một thời gian thử nghiệm thấy dùng tia số rất hiệu quả để phân biệt số lớn và số bé. Nhưng mà là tia số đứng nhé, không phải tia số nằm ngang: cứ số nào phía trên thì lớn hơn số phía dưới. Dán ngay tia số từ 0-)10 ở bàn học trước mặt.

còn dầu < và > thì dần dần bé sẽ quen, không thể nhận biết ngay được vì rất hay nhầm lẫn. Nem lên lớp 2 thì mới không bị lẫn 2 dấu này nữa 

"tia số đứng - tia số nằm"

chết cười các mẹo của mẹ VIP

bongbong08 Offline
#7 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 08:43:25(UTC)



Gia nhập: 05-08-2011(UTC)
Bài viết: 426

Cảm ơn: 626 lần
Được cảm ơn: 683 lần trong 266 bài viết

Mẹ Ti Chip đã viết:

 

 Cái mồm con cá sấu tham ăn này, số nào to thì nó ăn số đó.

Vẽ hình này vào 2 mặt tờ giấy cho con sử dụng.

Mẹ viết ra 2 số lên bảng, ví dụ 3   7

con sẽ điền cái mồm vào, nó sẽ ăn số 7 vì số 7 to hơn.

 

Em cũng tích lũy kinh nghiệm từ các ba mẹ khác để dạy con vụ lớn nhỏ này, xin chia sẻ ra đây, em chưa áp dụng vì con em còn nhỏ.

Dạy con nhớ câu này mỗi lần làm toán kiểu này : " nhỏ ăn cùi chỏ", kết hợp với động tác đưa cùi chỏ.

Hà Dương Offline
#8 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 08:52:20(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 2.884
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 38 lần
Được cảm ơn: 1865 lần trong 971 bài viết

Nhà D thì học như sau:

Có nhiều dạng bài để luyện

Đặc điểm vip:

điểm yếu: ko thích, ko hiểu nếu nói nhiều lời (nên vụ mõm cá sấu ăn cái số to hay tay trái tay phải là ko áp dụng đc). 

Ưu điểm: làm việc tốt với bút và giấy (riêng toán thì lời nói ko hiệu quả = con số cụ thể trên giấy)

Giải pháp: Cho nhiều ví dụ, thật đơn giản và dễ ... nhìn ra quy luật.

- dạy 1 dấu thôi, vd dấu < trước.  Hiểu khái niệm

- mới đầu:

Bài 1: vẽ tia số, nhưng đừng viết nhiều số quá, bắt đầu với 2 số thôi, vd: tia 1-2, để so sanh 1-2.  Vẽ tia số cả 10 số thì vừa mệt mẹ, vừa rối con

In sẵn bài tập này, ko vẽ tay

Chỉ cho con thấy số 1 ở đâu, số 2 ở đâu trên tia số

viết tay số 1 ở dưới số 1 trên tia số (nếu in bài tập, thì con dễ phân biệt đâu là tia số mẫu, đâu là phép < con phải làm. nếu viết tay, thì nên thay màu mực), rồi viết số 2.  Hoặc có thể in sẵn số 1 và 2

Điền dấu < vào giữa 2 số.

Bài 2: mở rộng tia số ra. VD tia 1-2-3.  làm tương tự, nhưng thêm 1 phép là: 1<2 và 1<3

Mục đích: con hiểu đc số nào ở rìa bên trái là nhỏ hơn tất tật số ở đầu kia

Bài 3: tăng số phải so sánh, ví dụ vẫn tia  1-2-3

mục tiêu là so sánh: 1<2, 1<3 (ôn lại bài cũ) và (bài mới) 2<3

mục đích: hiểu đc là 1 số bất kỳ thì < số nằm ở đầu kia của tia số

Bài 4: Luyện trí nhớ (thay cho học vẹt theo thẻ vì D ko thể học kiểu tráo thẻ để tạo rãnh trí nhớ)

vẽ tia số ở trên, ở dưới in sẵn mẫu so sánh, nhưng các phép sau bị thiếu 1 chi tiết.  Con buộc phải viết lại chi tiết còn thiếu dựa trên phép mẫu

vd:

vẽ tia số 1-2-3

Mẫu là: 1<3

Btap là: 1 < ô trống, 1 ô trống 3, và ô trống < 3

Ổn rồi, thì mới dạy >

Dạy khái niệm >

- Mục tiêu: con hiểu đc ngay > nghĩa là ngược lại với <

- Có thể dạy > độc lập, giống như dạy < . Khi con đã hiểu <, thì cùng lắm chỉ lẫn 1 tí thôi, là hiểu ngay

- với D, thì mình dạy > gần như song song với < là cái D đã quá hiểu (cho mẹ HD nổ tí)

BT 1:  (nếu bỏ tia số trước đó rồi, thì lại phải dùng lại tia số khi dạy khái niệm mới nhé)

vẽ Tia số 1-2

BT: 1<2

2 ô trống 1 (con phải điền dấu >)

Hoặc các dạng bt độc lập 1 dấu như < ở trên


Bỏ tia số

- Thay vì mỗi phép so sánh đều có 1 tia số ở trên cho con dễ nhìn, thì in/viết riêng 1 tờ tia số, vd bìa màu hồng, để con hiểu đây là 1 công cụ để học, chứ ko phải tờ giấy đề bài dùng 1 lần rồi vứt đi

- lần đầu, để tờ tia số ngay ở vị trí trên phép toán phải làm để nhìn dễ

- Để xa tờ tia số hơn trước

- dán lên tường hoặc dán cố định khá xa vùng con để vở làm bài

- khi con hiểu quy luật, thì tự con ko nhìn nữa

D có lẽ là thích chơi game, nên cũng có thích 1 số quy luật rõ ràng (nên game cũng là 1 phần để vip luyện tư duy, ko phải là hoàn toàn vô bổ).  Học kiểu này, D mất khoảng 1 tháng để luyện thì nhuần nhuyễn.

Hết phạm vi 10, thì lên 2 chữ số. Vì có tia số nên dễ tư duy. Sau đó thì bỏ dần tia số

Mình thử lên 3 chữ số thì lúc đầu hơi lẫn 1 tí thôi, sau đó thì cũng ổn. Giờ thì so sánh thoải mái ở 3 chữ số (hiểu đc là trăm là quan trọng nhất, sau đó dến chục, sau đó mới đến đơn vị)

Dạy dấu =:  Xen kẽ, dấu = thì đơn giản hơn

vd: tia 1-2

phép toán cần hiểu: 1<2, 2>1, 1=1 và 2=2 (khai thác tất cả các phép toán trên tia số 1-2)

 

Vấn đề tồn tại: vip vẫn có kiểu tư duy liên kết và ko linh hoạt, ko mở rộng.

Với trẻ bt, hiểu đc > < rất dễ, và suy ra đc rất nhiêu điều. đơn giản nhất là 5>3 thì 5 MỚI TRỪ ĐC 3

Còn D thì chỉ ... chết dí ở cái khái niệm hẹp là < , =,  >, đơn giản chỉ có thế

 

Hi vọng là với cách này, thì cháu nào ít ngôn ngữ cũng hiểu đc <, =, >. Mặc dù mẹ HD vẫn thấy chưa có chỗ nào áp dụng ngoài vở bt toán cả


 

 

 

Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: admin@tretuky.com

Designed by Thiết kế web công ty .Vn