Dạy so sánh lớn hơn (>), bé hơn (<) bằng "tay trái, tay phải".
NguyenHai Offline
#1 Đã gửi : 05/03/2012 lúc 01:29:09(UTC)



Gia nhập: 31-01-2012(UTC)
Bài viết: 6

Được cảm ơn: 5 lần trong 3 bài viết

Gửi các anh/ chị,

Tôi có con trai 7 tuổi, bị tăng động thiếu tập trung. Hiện đang học theo chương trình lớp 1. Tôi cũng rất khó khăn khi dạy bé học so sánh giữa 2 số. Gần đây tôi có có dùng phương pháp dưới đây, thấy cháu có vẻ tiếp thu tốt hơn, tôi viết ra đây để anh/ chị có thể tham khảo sử dụng thêm.

A- Xếp 10 số từ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.

B- Ngay dưới hàng đó viết 2 số cần so sánh, ví dụ: 2 so với 5.

C- Nói với bé chỉ tay vào hàng số 2 và số 5 ghi ở trên, theo cách tự nhiên thì tay trái của bé sẽ chỉ vào số 2, tay phải của bé sẽ chỉ vào số 5. Nói bé giữ nguyên tay tại đó trên hàng số. Nếu bé dùng tay phải chỉ vào số 2 và tay trái chỉ vào số 5, thì nhắc bé con không để chéo tay, để bé sửa lại, tay trái chỉ vào số bên trái TRONG HÀNG SỐ Ở TRÊN (là số 2), tay phải chỉ vào số bên phải (là số 5).

D- Giải thích cho bé, số 2 ở hàng dưới nằm ở tay trái, thì mình nói là "SỐ 2 Ở TAY TRÁI, TAY TRÁI LÀ SỐ BÉ" , vậy thì "ĐIỀN VÀO DẤU BÉ (<)".

E- Khi đó bé sẽ điền được là "2 < 5". Nhắc bé đọc lại "2 < 5" (đọc "HAI BÉ HƠN NĂM") để bé thuộc lòng và nhớ âm thanh.

Cũng với ví dụ trên nhưng nếu so sánh "5" với "2", thì ta sẽ nói số cần so sánh làm gốc (tức là số 5). Ở bước D nêu trên, ta sẽ nói, "SỐ 5 Ở TAY PHẢI, TAY PHẢI LÀ SỐ LỚN", vậy thì ""ĐIỀN VÀO DẤU LỚN (>)". Sau khi bé ghi được "5>2" thì nhắc bé đọc "5>2" (đọc  "NĂM LỚN HƠN HAI") để bé thuộc lòng và nhớ âm thanh.

Phương pháp học so sánh nêu trên trên dựa trên căn bản là bé biết tay trái, tay phải là tay nào, và thuộc thứ tự hàng số đếm tăng (bên trái số nhỏ, bên phải số lớn) thì có thể làm được.

Thân chào,

Nguyên Hải

 

 

1 người cảm ơn NguyenHai cho bài viết.
Me MC ngày 05-03-2012(UTC)
Quảng cáo  
 
Me MC Offline
#2 Đã gửi : 05/03/2012 lúc 02:26:25(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.348
Woman

Cảm ơn: 2362 lần
Được cảm ơn: 5280 lần trong 1793 bài viết

Cam on ban nguyenhai nhe.

Minh cung dạy con ve dấu > dấu < theo tia so tu 1 den 10, tu đó cháu nhận ra ngay quy luật đến tận hàng trăm hàng nghìn, là số đứng sau sẽ lớn hơn số đứng trước.

Cho cháu học thuộc tên gọi: nhỏ hơn, lớn hơn.

3 < 4 thì dạy con đọc là: 3 nhỏ hơn 4, 4 lớn hơn 3.

Trước khi học dấu lớn, nhỏ, bằng thì con phải trải qua một loạt bài tập về số lượng, đếm số tiến, lùi, điền số thiếu vào dãy số, điềm số vào chỗ trống trên tia số, ...

Với cháu nào có thể suy luận nhanh một chút thì chắc học thế này cũng nhanh lắm, nhưng với cháu nào chậm thì chắc cần chia nhỏ bài tập và kiên trì rất lâu.

Mẹ Ti Chip Offline
#3 Đã gửi : 06/03/2012 lúc 09:37:21(UTC)



Gia nhập: 20-04-2011(UTC)
Bài viết: 124

Cảm ơn: 177 lần
Được cảm ơn: 236 lần trong 72 bài viết

 

 Cái mồm con cá sấu tham ăn này, số nào to thì nó ăn số đó.

Vẽ hình này vào 2 mặt tờ giấy cho con sử dụng.

Mẹ viết ra 2 số lên bảng, ví dụ 3   7

con sẽ điền cái mồm vào, nó sẽ ăn số 7 vì số 7 to hơn.

 

1 người cảm ơn Mẹ Ti Chip cho bài viết.
Duc Anh ngày 19-06-2013(UTC)
Me D Offline
#4 Đã gửi : 07/03/2012 lúc 09:45:45(UTC)



Gia nhập: 28-12-2011(UTC)
Bài viết: 65
Đến từ: Hanoi

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 36 lần trong 32 bài viết
Việc học so sánh mà có dùng tia số (có tia số sẵn để các con nhìn) thì em thấy các con làm tốt, nhưng khi bỏ tia số là lại thấy khó khăn. EM cũng đã thử nhiều cách để dạy về cái này nhưng đến giờ (sau chừng 1.5 năm), em thấy con vẫn chưa thực sự hiểu. Nếu con thực sự chắc việc so sánh từ 1-10 thì so sánh các số lớn hơn đơn giản hơn nhiều.
me nem Offline
#5 Đã gửi : 07/11/2012 lúc 10:22:05(UTC)



Gia nhập: 03-05-2011(UTC)
Bài viết: 48
Đến từ: ha noi

Cảm ơn: 37 lần
Được cảm ơn: 35 lần trong 17 bài viết

 mẹ Nem sau một thời gian thử nghiệm thấy dùng tia số rất hiệu quả để phân biệt số lớn và số bé. Nhưng mà là tia số đứng nhé, không phải tia số nằm ngang: cứ số nào phía trên thì lớn hơn số phía dưới. Dán ngay tia số từ 0-)10 ở bàn học trước mặt.

còn dầu < và > thì dần dần bé sẽ quen, không thể nhận biết ngay được vì rất hay nhầm lẫn. Nem lên lớp 2 thì mới không bị lẫn 2 dấu này nữa 

Hà Dương Offline
#6 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 08:19:42(UTC)



Cảm ơn: 38 lần
Được cảm ơn: 1873 lần trong 974 bài viết
Bài viết được xoá bởi quản trị viên.
bongbong08 Offline
#7 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 08:43:25(UTC)



Gia nhập: 05-08-2011(UTC)
Bài viết: 362

Cảm ơn: 639 lần
Được cảm ơn: 742 lần trong 279 bài viết

Mẹ Ti Chip đã viết:

 

 Cái mồm con cá sấu tham ăn này, số nào to thì nó ăn số đó.

Vẽ hình này vào 2 mặt tờ giấy cho con sử dụng.

Mẹ viết ra 2 số lên bảng, ví dụ 3   7

con sẽ điền cái mồm vào, nó sẽ ăn số 7 vì số 7 to hơn.

 

Em cũng tích lũy kinh nghiệm từ các ba mẹ khác để dạy con vụ lớn nhỏ này, xin chia sẻ ra đây, em chưa áp dụng vì con em còn nhỏ.

Dạy con nhớ câu này mỗi lần làm toán kiểu này : " nhỏ ăn cùi chỏ", kết hợp với động tác đưa cùi chỏ.

Hà Dương Offline
#8 Đã gửi : 08/11/2012 lúc 08:52:20(UTC)



Cảm ơn: 38 lần
Được cảm ơn: 1873 lần trong 974 bài viết
Bài viết được xoá bởi quản trị viên.
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (3)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: admin@tretuky.com

Designed by Thiết kế web công ty .Vn