2 Trang12>
Dạy con cách đặt câu hỏi
Mẹ TV Offline
#1 Đã gửi : 16/07/2013 lúc 10:48:24(UTC)



Gia nhập: 05-06-2013(UTC)
Bài viết: 172
Đến từ: Việt nam

Cảm ơn: 163 lần
Được cảm ơn: 525 lần trong 171 bài viết

 Mong là chủ đề này sẽ nhận được nhiều chia sẻ của  các mẹ có kinh nghiệm đi trước như mẹ MC và mẹ Mai Hiên, vì quả thật em thấy đây là một khó khăn rất lớn đối với các mẹ có con tầm từ 3, 4 tuổi vì các con bắt đầu trả lời được câu hỏi nhưng lại không biết đặt câu hỏi trở lại, các mẹ kể con mình giống như thế thì nhiều (tức là chưa biết hỏi đấy ạ) nhưng đưa ra phương pháp để dạy thì hình như rất bế tắc, mong các mẹ đi trước giúp đỡ với ạ

13 người cảm ơn Mẹ TV cho bài viết.
Hổ Con ngày 16-07-2013(UTC), medebe ngày 16-07-2013(UTC), mysun1208 ngày 16-07-2013(UTC), Methobong ngày 16-07-2013(UTC), Bo mèo Khôi ngày 18-08-2013(UTC), Mebobo ngày 18-08-2013(UTC), tothithanhha ngày 06-09-2013(UTC), Me MQ ngày 12-09-2013(UTC), mẹ mấm ngày 31-10-2013(UTC), DUCMINH ngày 13-11-2013(UTC), yeucon!!! ngày 24-03-2014(UTC), Mẹ MH ngày 24-03-2014(UTC), Hien1070 ngày 24-04-2014(UTC)
Quảng cáo  
 
Công cụ tạo Icon Facebook chuẩn và mới nhất 2019
Hổ Con Offline
#2 Đã gửi : 16/07/2013 lúc 11:35:03(UTC)



Gia nhập: 03-08-2012(UTC)
Bài viết: 489
Woman
Đến từ: Hà Nội

Cảm ơn: 3288 lần
Được cảm ơn: 1393 lần trong 579 bài viết

Mẹ TV đã viết:

 Mong là chủ đề này sẽ nhận được nhiều chia sẻ của  các mẹ có kinh nghiệm đi trước như mẹ MC và mẹ Mai Hiên, vì quả thật em thấy đây là một khó khăn rất lớn đối với các mẹ có con tầm từ 3, 4 tuổi vì các con bắt đầu trả lời được câu hỏi nhưng lại không biết đặt câu hỏi trở lại, các mẹ kể con mình giống như thế thì nhiều (tức là chưa biết hỏi đấy ạ) nhưng đưa ra phương pháp để dạy thì hình như rất bế tắc, mong các mẹ đi trước giúp đỡ với ạ

Vấn để đặt câu hỏi của con cũng đang là "vấn đề lớn" của mẹ Kem, đúng là con trả lời dc câu hỏi, nhưng ko chịu hỏi. 

em áp dụng một vài biện pháp ( vì nhà Kem có anh Kay nên Kem dc  học từ anh rất nhiều). 3 mẹ con quây thành vòng tròn. Trả lời theo lượt, hay hỏi theo lượt. hỏi những cái con đã biết.- Những câu hỏi này đều đã  được dạy từ   trước. Khi dạy con câu hỏi. dạy theo cũng mẫu câu có sẵn. Nếu con nói dc ngằn thì câu hỏi cũng ngắn. ví dụ như: GÌ, GÌ ĐÂY, CÁI GÌ ĐÂY, CÁI GÌ MÀU ĐỎ ĐÂY, các bước của Kem từ ngắn đến dài theo quy trình đấy. Mẹ dạy các mẫu câu, rồi vào tình  huống mẹ bảo giờ Kem hỏi mẹ đi, mẹ trả lời, và rồi giờ mẹ hỏi và Kem trả lời nhé. cứ thế, 2 mẹ con đổi vai cho nhau. Khi con thuần thục con có nhu cầu con sẽ cố cho ra được, câu hỏi đầu tiên trong đời của Kem là " CỐC ĐÂU" khi con đi tìm cốc để uống nước , mẹ nhớ mãi.

Hiện tại, Kem vẫn chỉ đang hỏi cái thứ con biết rồi, để người khác trả lời cho con, chứ chưa hỏi được cái thứ mà con chưa biết, con muốn tìm hiểu. 

Mong các con hiểu biết hơn từng ngày.
14 người cảm ơn Hổ Con cho bài viết.
Methobong ngày 16-07-2013(UTC), Me Mon ngày 16-07-2013(UTC), mysun1208 ngày 16-07-2013(UTC), chip168 ngày 16-07-2013(UTC), Mebobo ngày 18-08-2013(UTC), Me Be By ngày 19-08-2013(UTC), tothithanhha ngày 06-09-2013(UTC), Me MQ ngày 12-09-2013(UTC), Me tuti ngày 29-10-2013(UTC), SocCun ngày 29-10-2013(UTC), bomyeu ngày 05-11-2013(UTC), DUCMINH ngày 13-11-2013(UTC), yeucon!!! ngày 24-03-2014(UTC), Mẹ MH ngày 24-03-2014(UTC)
Guest
#3 Đã gửi : 16/07/2013 lúc 12:30:07(UTC)


Gia nhập: 09-04-2011(UTC)
Bài viết: 809

Được cảm ơn: 194 lần trong 140 bài viết

Tớ gửi cho các bạn các tài liệu tớ sưu tập được về cách dạy con đặt câu hỏi nhé, mẹ nào có kinh nghiệm thì chia sẻ tiếp đi ạ, đầu tiên là câu trả lời của chuyên viên Tường Anh này:


Ở 4 tuổi, hỏi câu hỏi vẫn còn ở thời gian phải học. Thực sự thì có thể trẻ đã biết hỏi "ai đây? mẹ đâu?", nghĩa là hai loại câu hỏi đơn giản nhất (cái gì, ở đâu). Nếu bạn thấy con không biết hỏi, bạn phải dậy cho con hỏi. Và, nói trước nhé, dậy trẻ hỏi câu hỏi là phần rất điên đầu.

Vì bé chưa biết đọc, bạn sẽ không dậy bằng chữ viết được. Bạn phải dậy bằng hình. Bạn vào tìm trong PAXT của ccm, tìm hai hình cho hai câu hỏi cái gì và ở đâu. Bạn bắt đầu dậy bằng cách làm mẫu cho con hỏi theo những vật trong nhà (cái gì đây, cái bánh, cái gì đây, cái bát...). Bạn cầm hình và nói "cái gì đây", rồi bạn dí hình ấy vào ngực con hay tay con và nói "con hỏitheo bố/mẹ đi, cái gì đây". Như thế, lâu dần (lâu nhé, không phải 1 hay 2 lần, 1 hay 2 ngày), con sẽ hiểu ra "khi hình dí vào con thì con lập lại". Rồi tháng qua, năm qua, bé sẽ học thêm rằng "à, hễ bố chỉ vào cái này thì mình hỏi cái gì đây".

Khi bé thích nghe đọc truyện, bạn cứ đọc. Bé thuộc kệ bé. Bé nhắc lại truyện là tốt, nhưng bạn phải giúp bé nhắc

lại trong chiều hướng có ý nghĩa, thí dụ kể lại cho mẹ/bố, mà không phải chỉ đọc thuộc lòng.
Bạn đi copy hay cắt rời những hình trong truyện. Mỗi hình thật ít chi tiết. Lấy những hình ấy làm kho mà dậy "cái gì đây".

Không biết đặt câu hỏi là dấu hiệu của rối loạn ngôn ngữ, nhất là khi trí hiểu của bé ổn định (vì biết trả lời mọi câu hỏi bạn hỏi). Tuy nhiên, đừng rối lên mà đóng dấu ngay lập tức cho bé. Tôi không gặp bé trực tiếp nên cũng không muốn đóng dấu gì lên bé cả.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK

Bài này tớ copy bị lỗi phông nhưng chịu không sửa được, unikey cũng chỉ chuyện được đến thế này thôi, các mẹ chịu khó vừa đọc vừa dịch nhé

Lời nói ban đầu - Câu hỏi
N159 Trả lời những câu hỏi bắt đầu bằng “ở đâu” vμ “ai?”
Việc cần lμm:
1. Lμm mẫu các câu hỏi trong các trò chơi, ví dụ trong trò “tìm kiếm”, hãy hỏi trẻ “_____ ở đâu?”, hoặc chơi trò “xuất hiện” vμ hỏi trẻ “Ai đây? Đây lμ ____?”, sau đó mang ra một chú gấu bông hoặc một bức ảnh từ nơi cất giấu.
2. Sử dụng câu hỏi trong ngμy, ví dụ “Ai đấy? Đấy lμ ông thợ xây”. Khen ngợi khi trẻ bắt ch−ớc bạn.
3. Dùng album ảnh để hỏi trẻ “Ai đấy?” Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi.
4. Bảo trẻ hỏi một thμnh viên khác trong gia đình “____ ở đâu?”

N160 Nói “lμ’ trong phần mở đầu của những câu hỏi khi cần thiết
Việc cần lμm:
1. Khi bạn thấy trẻ đang đặt ra một câu hỏi nh−ng trẻ không sử dụng đúng trật tự từ, hãy đặt câu hỏi mẫu cho trẻ. Để trẻ nhắc theo bạn.
2. Chơi với một nhóm trẻ hoặc các thμnh viên trong gia đình, thay nhau lμm mẫu vμ đặt câu hỏi.

N169 Dùng câu hỏi “tại sao” vμ lắng nghe ng−ời lớn trả lời
Việc cần lμm:
1. Khi đọc truyện, hãy lμm mẫu cách sử dụng câu hỏi “tại sao?” cho trẻ thấy, ví dụ “Tại sao cậu bé lại khóc? Có thể cậu bị ngã”. Hãy giao tiếp với trẻ bằng giai điệu.
2. Hỏi các câu hỏi “tại sao?” khi chơi với trẻ, ví dụ “Tại sao em gấu ngủ? Em gấu bị mệt μ?” Tham gia vμo trò chơi vμ nói “Bố đi ngủ đây” để cho trẻ có cơ hội đặt các câu hỏi “tại sao?” về bạn. Nếu trẻ không đặt đ−ợc câu hỏi, hãy bảo trẻ bắt ch−ớc bạn. Nói với trẻ “Hãy hỏi bố, “Tại sao bố ngủ?””
3. Khi trẻ bắt đầu sử dụng các câu hỏi “tại sao?” một cách tự nhiên, hãy thật chú ý đến trẻ khi bạn trả lời trẻ.


(Phat trien ngon ngu) cac hoat dong can thiep va cac chien luoc thuc hanh -69/115- 70
N174 Trả lời câu hỏi “nh− thế nμo’ một cách đơn giản
Việc cần lμm:
1. Khi thực hiện các hoạt động quen thuộc hμng ngμy, hãy hỏi trẻ các câu hỏi nh− “Bố con mình đi đến cửa hμng bằng cách nμo nhỉ?”, “lμm thế nμo để mở đ−ợc cửa nhỉ?” v.v. Nếu trẻ không trả lời hoặc sử dụng cử chỉ, hãy nói cho trẻ câu trả lời. Trẻ cần trả lời bằng 2-4 từ.
2. Tăng dần mức độ khó của câu hỏi. Sử dụng các ví dụ ít phổ biến hơn.
3. Sử dụng truyện có tranh minh hoạ. Khi đọc cho trẻ nghe, hãy dừng lại ở một số điểm nhất định vμ hỏi trẻ những câu hỏi nh− “____ đã ____ nh− thế nμo?” hoặc “_____ sẽ ____ nh− thế nμo?”. Gợi ý cho trẻ bằng cách chỉ vμo các bức tranh cho biết câu trả lời. Giảm dần sự trợ giúp bằng tranh vμ để trẻ trả lời độc lập.

N183 Kể về những đồ vật đ−ợc sử dụng th−ờng xuyên nh− thế nμo
Việc cần lμm:
1. Đ−a ra một đồ vật (ví dụ búa, bóng, chỉ v.v.) vμ hỏi trẻ “Chúng ta lμm gì với vật nμy?”
2. Cũng thực hiện chu trình trên nh−ng lấy tranh thay đồ vật.
3. Nếu trẻ không biết câu trả lời, hãy nói cho trẻ biết. Sau đó lại hỏi lại câu hỏi, “Chúng ta lμm gì với vật nμy?”:
a. “Chúng ta nấu ăn trên bếp, chúng ta lμm gì trên bếp? Chúng ta nấu ăn trên đó.”
b. “Xe ô tô, chén, bút chì, ghế v.v. để lμm gì?”
4. Trò chuyện với trẻ trong khi bạn lμm những công việc hμng ngμy, gọi tên hμnh động mμ bạn thực hiện với những đồ vật cụ thể.
5. Khi trẻ lμm những công việc hμng ngμy, hãy hỏi xem trẻ đang lμm gì với các vật cụ thể vμ nhớ khen ngợi khi trẻ đ−a ra câu trả lời đúng.

N185 Thay đổi trật tự từ một cách phù hợp để đặt câu hỏi (“đ−ợc không”, “μ?” “nhé?”, “đấy?” ở cuối câu hỏi)
Việc cần lμm:
1. Khi trẻ đặt một câu hỏi mμ không dùng mẫu câu hỏi, hãy đặt câu hỏi mẫu cho trẻ thấy vμ kèm theo luôn câu trả lời phù hợp, ví dụ “Con có thể đi đến cửa hμng đ−ợc không? Có con có thể đi đến cửa hμng.”
2. Chơi một trò nμo đó với một số thμnh viên khác trong gia đình hoặc với các trẻ khác. Đ−a cho mỗi ng−ời một vμi đồ vật. Lần l−ợt hỏi xin ng−ời khác đồ vật. Bằng cách nμy bạn có thể đ−a ra câu hỏi mẫu vμ cho trẻ cơ hội đ−ợc đặt câu hỏi. Chỉ đ−a cho trẻ đồ vật đ−ợc hỏi xin khi mẫu câu hỏi đ−ợc sử dụng một cách tự nhiên hoặc ít nhất trẻ cũng phải nhắc lại đ−ợc mẫu câu hỏi theo lời bạn.
3. Lặp lại chu trình trên với cụm từ “hả mẹ” ở cuối câu hỏi. Lμm mẫu câu hỏi đúng cho trẻ khi trẻ không sử dụng đ−ợc.
4. Lần l−ợt đặt câu hỏi đối với một ng−ời khác về các bức tranh hoặc các đồ vật. “Chị ấy đi học, hả mẹ?”, “Cá có thể chạy, hả mẹ?”, v.v.





 

Mẹ TV Offline
#4 Đã gửi : 16/07/2013 lúc 12:36:54(UTC)



Gia nhập: 05-06-2013(UTC)
Bài viết: 172
Đến từ: Việt nam

Cảm ơn: 163 lần
Được cảm ơn: 525 lần trong 171 bài viết
Tớ gửi cho các bạn các tài liệu tớ sưu tập được về cách dạy con đặt câu hỏi nhé, mẹ nào có kinh nghiệm thì chia sẻ tiếp đi ạ, đầu tiên là câu trả lời của chuyên viên Tường Anh này:


Ở 4 tuổi, hỏi câu hỏi vẫn còn ở thời gian phải học. Thực sự thì có thể trẻ đã biết hỏi "ai đây? mẹ đâu?", nghĩa là hai loại câu hỏi đơn giản nhất (cái gì, ở đâu). Nếu bạn thấy con không biết hỏi, bạn phải dậy cho con hỏi. Và, nói trước nhé, dậy trẻ hỏi câu hỏi là phần rất điên đầu.

Vì bé chưa biết đọc, bạn sẽ không dậy bằng chữ viết được. Bạn phải dậy bằng hình. Bạn vào tìm trong PAXT của ccm, tìm hai hình cho hai câu hỏi cái gì và ở đâu. Bạn bắt đầu dậy bằng cách làm mẫu cho con hỏi theo những vật trong nhà (cái gì đây, cái bánh, cái gì đây, cái bát...). Bạn cầm hình và nói "cái gì đây", rồi bạn dí hình ấy vào ngực con hay tay con và nói "con hỏitheo bố/mẹ đi, cái gì đây". Như thế, lâu dần (lâu nhé, không phải 1 hay 2 lần, 1 hay 2 ngày), con sẽ hiểu ra "khi hình dí vào con thì con lập lại". Rồi tháng qua, năm qua, bé sẽ học thêm rằng "à, hễ bố chỉ vào cái này thì mình hỏi cái gì đây".

Khi bé thích nghe đọc truyện, bạn cứ đọc. Bé thuộc kệ bé. Bé nhắc lại truyện là tốt, nhưng bạn phải giúp bé nhắc

lại trong chiều hướng có ý nghĩa, thí dụ kể lại cho mẹ/bố, mà không phải chỉ đọc thuộc lòng.
Bạn đi copy hay cắt rời những hình trong truyện. Mỗi hình thật ít chi tiết. Lấy những hình ấy làm kho mà dậy "cái gì đây".

Không biết đặt câu hỏi là dấu hiệu của rối loạn ngôn ngữ, nhất là khi trí hiểu của bé ổn định (vì biết trả lời mọi câu hỏi bạn hỏi). Tuy nhiên, đừng rối lên mà đóng dấu ngay lập tức cho bé. Tôi không gặp bé trực tiếp nên cũng không muốn đóng dấu gì lên bé cả.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK

Bài này tớ copy bị lỗi phông nhưng chịu không sửa được, unikey cũng chỉ chuyện được đến thế này thôi, các mẹ chịu khó vừa đọc vừa dịch nhé

Lời nói ban đầu - Câu hỏi
N159 Trả lời những câu hỏi bắt đầu bằng “ở đâu” vμ “ai?”
Việc cần lμm:
1. Lμm mẫu các câu hỏi trong các trò chơi, ví dụ trong trò “tìm kiếm”, hãy hỏi trẻ “_____ ở đâu?”, hoặc chơi trò “xuất hiện” vμ hỏi trẻ “Ai đây? Đây lμ ____?”, sau đó mang ra một chú gấu bông hoặc một bức ảnh từ nơi cất giấu.
2. Sử dụng câu hỏi trong ngμy, ví dụ “Ai đấy? Đấy lμ ông thợ xây”. Khen ngợi khi trẻ bắt ch−ớc bạn.
3. Dùng album ảnh để hỏi trẻ “Ai đấy?” Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi.
4. Bảo trẻ hỏi một thμnh viên khác trong gia đình “____ ở đâu?”

N160 Nói “lμ’ trong phần mở đầu của những câu hỏi khi cần thiết
Việc cần lμm:
1. Khi bạn thấy trẻ đang đặt ra một câu hỏi nh−ng trẻ không sử dụng đúng trật tự từ, hãy đặt câu hỏi mẫu cho trẻ. Để trẻ nhắc theo bạn.
2. Chơi với một nhóm trẻ hoặc các thμnh viên trong gia đình, thay nhau lμm mẫu vμ đặt câu hỏi.

N169 Dùng câu hỏi “tại sao” vμ lắng nghe ng−ời lớn trả lời
Việc cần lμm:
1. Khi đọc truyện, hãy lμm mẫu cách sử dụng câu hỏi “tại sao?” cho trẻ thấy, ví dụ “Tại sao cậu bé lại khóc? Có thể cậu bị ngã”. Hãy giao tiếp với trẻ bằng giai điệu.
2. Hỏi các câu hỏi “tại sao?” khi chơi với trẻ, ví dụ “Tại sao em gấu ngủ? Em gấu bị mệt μ?” Tham gia vμo trò chơi vμ nói “Bố đi ngủ đây” để cho trẻ có cơ hội đặt các câu hỏi “tại sao?” về bạn. Nếu trẻ không đặt đ−ợc câu hỏi, hãy bảo trẻ bắt ch−ớc bạn. Nói với trẻ “Hãy hỏi bố, “Tại sao bố ngủ?””
3. Khi trẻ bắt đầu sử dụng các câu hỏi “tại sao?” một cách tự nhiên, hãy thật chú ý đến trẻ khi bạn trả lời trẻ.


(Phat trien ngon ngu) cac hoat dong can thiep va cac chien luoc thuc hanh -69/115- 70
N174 Trả lời câu hỏi “nh− thế nμo’ một cách đơn giản
Việc cần lμm:
1. Khi thực hiện các hoạt động quen thuộc hμng ngμy, hãy hỏi trẻ các câu hỏi nh− “Bố con mình đi đến cửa hμng bằng cách nμo nhỉ?”, “lμm thế nμo để mở đ−ợc cửa nhỉ?” v.v. Nếu trẻ không trả lời hoặc sử dụng cử chỉ, hãy nói cho trẻ câu trả lời. Trẻ cần trả lời bằng 2-4 từ.
2. Tăng dần mức độ khó của câu hỏi. Sử dụng các ví dụ ít phổ biến hơn.
3. Sử dụng truyện có tranh minh hoạ. Khi đọc cho trẻ nghe, hãy dừng lại ở một số điểm nhất định vμ hỏi trẻ những câu hỏi nh− “____ đã ____ nh− thế nμo?” hoặc “_____ sẽ ____ nh− thế nμo?”. Gợi ý cho trẻ bằng cách chỉ vμo các bức tranh cho biết câu trả lời. Giảm dần sự trợ giúp bằng tranh vμ để trẻ trả lời độc lập.

N183 Kể về những đồ vật đ−ợc sử dụng th−ờng xuyên nh− thế nμo
Việc cần lμm:
1. Đ−a ra một đồ vật (ví dụ búa, bóng, chỉ v.v.) vμ hỏi trẻ “Chúng ta lμm gì với vật nμy?”
2. Cũng thực hiện chu trình trên nh−ng lấy tranh thay đồ vật.
3. Nếu trẻ không biết câu trả lời, hãy nói cho trẻ biết. Sau đó lại hỏi lại câu hỏi, “Chúng ta lμm gì với vật nμy?”:
a. “Chúng ta nấu ăn trên bếp, chúng ta lμm gì trên bếp? Chúng ta nấu ăn trên đó.”
b. “Xe ô tô, chén, bút chì, ghế v.v. để lμm gì?”
4. Trò chuyện với trẻ trong khi bạn lμm những công việc hμng ngμy, gọi tên hμnh động mμ bạn thực hiện với những đồ vật cụ thể.
5. Khi trẻ lμm những công việc hμng ngμy, hãy hỏi xem trẻ đang lμm gì với các vật cụ thể vμ nhớ khen ngợi khi trẻ đ−a ra câu trả lời đúng.

N185 Thay đổi trật tự từ một cách phù hợp để đặt câu hỏi (“đ−ợc không”, “μ?” “nhé?”, “đấy?” ở cuối câu hỏi)
Việc cần lμm:
1. Khi trẻ đặt một câu hỏi mμ không dùng mẫu câu hỏi, hãy đặt câu hỏi mẫu cho trẻ thấy vμ kèm theo luôn câu trả lời phù hợp, ví dụ “Con có thể đi đến cửa hμng đ−ợc không? Có con có thể đi đến cửa hμng.”
2. Chơi một trò nμo đó với một số thμnh viên khác trong gia đình hoặc với các trẻ khác. Đ−a cho mỗi ng−ời một vμi đồ vật. Lần l−ợt hỏi xin ng−ời khác đồ vật. Bằng cách nμy bạn có thể đ−a ra câu hỏi mẫu vμ cho trẻ cơ hội đ−ợc đặt câu hỏi. Chỉ đ−a cho trẻ đồ vật đ−ợc hỏi xin khi mẫu câu hỏi đ−ợc sử dụng một cách tự nhiên hoặc ít nhất trẻ cũng phải nhắc lại đ−ợc mẫu câu hỏi theo lời bạn.
3. Lặp lại chu trình trên với cụm từ “hả mẹ” ở cuối câu hỏi. Lμm mẫu câu hỏi đúng cho trẻ khi trẻ không sử dụng đ−ợc.
4. Lần l−ợt đặt câu hỏi đối với một ng−ời khác về các bức tranh hoặc các đồ vật. “Chị ấy đi học, hả mẹ?”, “Cá có thể chạy, hả mẹ?”, v.
12 người cảm ơn Mẹ TV cho bài viết.
mysun1208 ngày 16-07-2013(UTC), Methobong ngày 19-07-2013(UTC), Mẹ Quốc xẻng ngày 30-07-2013(UTC), cubim ngày 17-08-2013(UTC), tothithanhha ngày 06-09-2013(UTC), Me MQ ngày 12-09-2013(UTC), Me tuti ngày 29-10-2013(UTC), SocCun ngày 29-10-2013(UTC), phuong210876 ngày 04-11-2013(UTC), Bo mèo Khôi ngày 05-11-2013(UTC), yeucon!!! ngày 24-03-2014(UTC), Mẹ MH ngày 24-03-2014(UTC)
cubim Offline
#5 Đã gửi : 17/08/2013 lúc 10:55:10(UTC)



Gia nhập: 13-11-2012(UTC)
Bài viết: 101
Đến từ: thanh hoa

Cảm ơn: 207 lần
Được cảm ơn: 145 lần trong 77 bài viết

ui ui ! đây đúng là chủ đề mẹ bim đang quan tâm lắm! hi vọng được các mẹ đi trước chia sẻ nhiều để các mẹ mới như em học hỏi với ạ. mẹ kem cũng chia sẻ về cách dậy kem nưa nhé, mẹ bim thấy kem biết dặt câu hỏi rồi mà bim chưa biết gì nên sốt ruột quá

1 người cảm ơn cubim cho bài viết.
congchuango ngày 19-08-2013(UTC)
SocCun Offline
#6 Đã gửi : 29/10/2013 lúc 10:00:34(UTC)



Gia nhập: 10-08-2013(UTC)
Bài viết: 114
Đến từ: TP. HCM

Cảm ơn: 879 lần
Được cảm ơn: 314 lần trong 119 bài viết

 Cho em kéo chủ đề này lên ạ. Hồi trước chỉ vào đây lướt lướt vì con em lúc đó chưa đủ trình. Bây giờ thi chắc đã tới thời gian tôi luyện đặt câu hỏi rồi. Mong các mẹ góp vốn thêm cho em với.

1 người cảm ơn SocCun cho bài viết.
Me tuti ngày 29-10-2013(UTC)
Me tuti Offline
#7 Đã gửi : 29/10/2013 lúc 11:52:31(UTC)



Gia nhập: 22-04-2013(UTC)
Bài viết: 34
Đến từ: Hanoi, Vietnam

Cảm ơn: 401 lần
Được cảm ơn: 130 lần trong 52 bài viết

 

 Cám ơn các mẹ về chủ đề này,  con mình đang bị khúc mắc phần đặt câu hỏi. Mình sẽ về áp dụng cách của mẹ Kemzai và của chị Tường Anh, hy vọng con trai sớm hiểu ý của câu hỏi, vì hiện tại con trai thi thoảng vẫn tự hỏi và tự trả lời :(

1 người cảm ơn Me tuti cho bài viết.
Hổ Con ngày 29-10-2013(UTC)
Hổ Con Offline
#8 Đã gửi : 29/10/2013 lúc 12:32:49(UTC)



Gia nhập: 03-08-2012(UTC)
Bài viết: 489
Woman
Đến từ: Hà Nội

Cảm ơn: 3288 lần
Được cảm ơn: 1393 lần trong 579 bài viết
 

mekemzai đã viết:

Mẹ TV đã viết:

 Mong là chủ đề này sẽ nhận được nhiều chia sẻ của  các mẹ có kinh nghiệm đi trước như mẹ MC và mẹ Mai Hiên, vì quả thật em thấy đây là một khó khăn rất lớn đối với các mẹ có con tầm từ 3, 4 tuổi vì các con bắt đầu trả lời được câu hỏi nhưng lại không biết đặt câu hỏi trở lại, các mẹ kể con mình giống như thế thì nhiều (tức là chưa biết hỏi đấy ạ) nhưng đưa ra phương pháp để dạy thì hình như rất bế tắc, mong các mẹ đi trước giúp đỡ với ạ

Vấn để đặt câu hỏi của con cũng đang là "vấn đề lớn" của mẹ Kem, đúng là con trả lời dc câu hỏi, nhưng ko chịu hỏi. 

em áp dụng một vài biện pháp ( vì nhà Kem có anh Kay nên Kem dc  học từ anh rất nhiều). 3 mẹ con quây thành vòng tròn. Trả lời theo lượt, hay hỏi theo lượt. hỏi những cái con đã biết.- Những câu hỏi này đều đã  được dạy từ   trước. Khi dạy con câu hỏi. dạy theo cũng mẫu câu có sẵn. Nếu con nói dc ngằn thì câu hỏi cũng ngắn. ví dụ như: GÌ, GÌ ĐÂY, CÁI GÌ ĐÂY, CÁI GÌ MÀU ĐỎ ĐÂY, các bước của Kem từ ngắn đến dài theo quy trình đấy. Mẹ dạy các mẫu câu, rồi vào tình  huống mẹ bảo giờ Kem hỏi mẹ đi, mẹ trả lời, và rồi giờ mẹ hỏi và Kem trả lời nhé. cứ thế, 2 mẹ con đổi vai cho nhau. Khi con thuần thục con có nhu cầu con sẽ cố cho ra được, câu hỏi đầu tiên trong đời của Kem là " CỐC ĐÂU" khi con đi tìm cốc để uống nước , mẹ nhớ mãi.

Hiện tại, Kem vẫn chỉ đang hỏi cái thứ con biết rồi, để người khác trả lời cho con, chứ chưa hỏi được cái thứ mà con chưa biết, con muốn tìm hiểu. 

Nhân tiện topic này nổi lên, mẹ cháu vào viết một chút.

Bài trên mẹ viết đã được 3 tháng rưỡi rồi. mẹ cập nhật bây giờ của Kem là: ngoài hỏi những cái con đã biết ra, con đã có nhu cầu hỏi những cái chưa biết mà con cần tìm hiểu.

Ví dụ như, mẹ cho xe ra ngoài để đi thì Kem hỏi, "mẹ đi đâu thế", khi Kem làm đổ nước ra nhà, mẹ bảo chạy vào trong nhà để tìm khăn, khi vào tìm ko được Kem sẽ chạy ra hỏi " khăn ở đâu", lúc đó mẹ sẽ mô tả thêm nơi để khăn để Kem biết ( khác phòng). Và đặc biệt đã có câu hỏi quan tâm nhự " mẹ sao thế".

 Bây giờ, nhà Kem đang thực hiện chính sách, cho 2 thằng chơi chung  thứ cả 2 đều nghiện, nếu như 2 thằng ko biết nhường nhau, ko biết phân chia để chơi là mẹ cất đi luôn ( vẫn chưa thành công mà đang nhử )

Mong các con hiểu biết hơn từng ngày.
5 người cảm ơn Hổ Con cho bài viết.
Me MQ ngày 29-10-2013(UTC), SocCun ngày 29-10-2013(UTC), Me Mon ngày 29-10-2013(UTC), chip168 ngày 29-10-2013(UTC), Mẹ MH ngày 24-03-2014(UTC)
chip168 Offline
#9 Đã gửi : 29/10/2013 lúc 04:00:01(UTC)



Cảm ơn: 1757 lần
Được cảm ơn: 869 lần trong 369 bài viết
Bài viết được xoá bởi quản trị viên.
1 người cảm ơn chip168 cho bài viết.
Hổ Con ngày 29-10-2013(UTC)
Mẹ TV Offline
#10 Đã gửi : 30/10/2013 lúc 08:59:06(UTC)



Gia nhập: 05-06-2013(UTC)
Bài viết: 172
Đến từ: Việt nam

Cảm ơn: 163 lần
Được cảm ơn: 525 lần trong 171 bài viết

Dạy bé biết đặt câu hỏi
Các kĩ năng tiền đề Bé phải biết yêu cầu một số lượng kha khá các đồ vật và hành động. Có người đợi đến khi bé đã biết gọi tên các tính từ và giới từ cũng như biết dùng các câu để yêu cầu.
Một số người đã thành công với việc sử dụng kỹ thuật dạy bé đặt câu hỏi (yêu cầu thông tin) để dạy bé các giới từ và tính từ vì làm như vậy sẽ tăng động cơ thúc đẩy bé sử dụng tính từ và giới từ một cách có ý nghĩa.
Có lẽ điều quan trọng nhất là xác định khả năng phân biệt các ngữ cảnh phù hợp để hỏi (yêu cầu thông tin) của bé và sau đó dạy theo trình tự nào mà bé có thể hồi đáp tốt nhất. Nếu ta định dạy bé đặt câu hỏi mà bé bắt đầu có những nhầm lẫn khi phân biệt, hãy thử dạy bé biết phân biệt ngữ cảnh thích hợp.
Nếu cách này vẫn không ổn, ta nên tạm hoãn việc dạy bé đặt câu hỏi (yêu cầu thông tin) và tiếp tục dạy bé các kĩ năng cần thiết khác. Tại sao người ta đặt câu hỏi? Chức năng trước tiên của việc đặt câu hỏi là để có được thông tin người ta muốn. Tất nhiên, với người lớn, hỏi cũng là vì lịch sự và vì bạn bè chúng ta thích được hỏi (chẳng hạn ‘Bạn có khỏe không? Kỳ nghỉ vừa rồi thế nào?’).
Nếu chúng ta quan tâm và thích tương tác với người đối thoại / chủ đề bàn luận, câu hỏi còn đóng vai trò duy trì hoặc tiếp tục cuộc bàn luận. Trẻ phát triển bình thường hay hỏi câu “gì?” đầu tiên. Có người giải thích đây là hành vi bé yêu cầu thông tin. Bé muốn học và tìm hiểu môi trường xung quanh. Theo thuật ngữ ứng xử, khi đó từ này đã trở thành từ bé yêu thích. Có người lại giải thích theo cách khác là người xuất hiện khi bé hỏi ‘“gì?” đã trở thành nhân tố củng cố có điều kiện và bé muốn người đó chú ý đến mình. Hiện tượng này xảy ra sau một quá trình dài bé thấy người đó luôn gắn kết với những vật bé thích và bé có được thứ bé thích khi bé dùng từ “gì?” trước mặt người đó. Con tôi/học trò của tôi đã yêu cầu thông tin chưa? Nên nhớ rằng muốn tìm ra vật củng cố cho một hành vi nào đó của bé, chúng ta phải xem bé thích cái gì. Bé có thể làm hành động giống với việc “yêu cầu thông tin” bằng cách chỉ hoặc chạm vào một vật/bức tranh mà không cần giao tiếp mắt với người lớn đang có mặt ở đó. Hành vi này đã được củng cố trong một thời gian dài khi những người lớn có mặt ở đó luôn cho bé biết tên vật bé chạm vào.
Ví dụ, bé rất thích chữ, hoặc số và rất hay chỉ vào những chữ và số đó. Hễ bé chỉ là người lớn lại nói tên chữ hoặc số đó. Bé có thể nhận biết phân biệt (sờ vào/lấy/chỉ vào) chữ và số khi ta yêu cầu nhưng sẽ không sử dụng ngôn ngữ. Cách duy nhất giúp bé yêu cầu đồ vật là kéo bố mẹ đến chỗ đồ vật bé muốn lấy hoặc nơi diễn ra hoạt động bé thích. Thay vì “yêu cầu thông tin”, bố mẹ đã trở thành thứ đồ chơi “V-Tech” riêng cho bé (một thứ đồ tự kích thích của bé). Làm như vậy tuy gắn kết được bố mẹ với vật bé thích đúng mục đích mong muốn của ta, nhưng sẽ không dạy cho bé được cách yêu cầu đồ vật và hành động nào đó bằng hình thức giao tiếp khác phù hợp hơn. Với những bé này, chúng tôi đã thành công trong việc nạp thêm cho bé một số kỹ năng xuất phát từ những hành vi bé đã làm được (sờ) tận dụng chính ý muốn của bé được nghe ai đó nói tên chữ và số.
Đầu tiên, chúng tôi bắt đầu từ chính những gì bé đã được dạy trước đó (bé chỉ/người lớn nói). Chúng tôi sẽ im lặng một vài giây sau khi bé chỉ và đợi cho đến khi bé quay sang nhìn vào người lớn rồi mới nói tên số đó. Bé của bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang giao tiếp mắt trước khi chỉ. Sau đó, chúng tôi viết các số vào thẻ nhỏ và bảo bé phải đưa cho chúng tôi số bé muốn chúng tôi nói tên (giống Hệ thống giao tiếp bằng cách trao đổi tranh – PECS). Chúng tôi sẽ dạy bé biết đưa tranh vẽ vật bé thích để có được vật đó. Về sau, khi bố mẹ không có mặt ở đó, bé sẽ vẫn biết đưa tranh cho bố mẹ. Khi bé làm như vậy, bố mẹ sẽ lấy chữ/số ra chơi với bé. Kỹ năng này đã có ý nghĩa hơn vì bé có thể yêu cầu một hoạt động/trò chơi bằng tranh mà trước đó bé chỉ có thể yêu cầu bố mẹ làm một hoạt động nào đó khi có chữ hoặc số đó. Bé sẽ khái quát hóa kỹ năng sử dụng PECS để yêu cầu các đồ chơi, thức ăn và các hoạt động khác bé thích.
Chúng tôi cũng áp dụng việc gắn kết sở thích chữ và số này của bé với các hình khối, trò chơi đố chữ và các bài hát để gắn kết các hoạt động này với những thứ bé thích (tạo ra các vật củng cố có điều kiện mới). Ngay cả khi bé nói những từ nghe như câu hỏi, chúng ta phải tìm ra được đâu là vật củng cố duy trì hành vi này của bé trước khi chúng ta tìm hiểu bé đang yêu cầu thông tin hay một vật hay hoạt động cụ thể nào. Ví dụ: bé có thể nhắc lại câu “Ông/bà/bố mẹ/cô chú/anh chị… có muốn xem TV không?” nhưng không hề quan tâm người đối thoại có muốn vậy hay không! Chức năng của câu hỏi này thực ra là để bày tỏ “Con muốn xem TV”. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điều này. Thói quen này được hình thành vì hễ khi nào bé muốn xem TV, bé liền kéo mẹ đến cái TV và đặt tay mẹ vào nút bật TV. Ngay trước khi bật TV, mẹ hỏi bé “Con có muốn xem TV không?”. Bé lặp lại “Con có muốn xem TV không?” và TV được bật lên. Việc bé nói theo câu “Con có muốn xem TV không?” đã được củng cố nhiều lần. Vấn đề là bé đã sử dụng mẫu câu “chưa chuẩn xác” để yêu cầu việc này. Nhẽ ra, bố mẹ phải nhắc bé “Con muốn xem…” và để bé điền tiếp từ “TV” rồi mới bật TV. Với bé chưa chịu nói theo từng từ khi yêu cầu hoặc lúc có lúc không nhưng lại hay điền từ vào những bài hát bé thích, ta sẽ dùng bài hát để dụ bé nói từ “TV” rồi thưởng. Với những bé này, chúng ta sẽ nhắc bé nói “Con muốn xem TV” trước khi ta dạy bé dùng các từ riêng lẻ với nhiều chức năng bởi bé có thói quen hay nhắc lại lời nói. Chúng ta sẽ nhắc bé dùng những câu khác nhau như “Con muốn xem TV”, “Bật TV đi”, “Chúng ta xem TV nhé” v.v… để xin bật TV nhưng chỉ khi bé đã biết gọi tên một số lượng đáng kể các đồ vật khi được hỏi “Đây là cái gì?” và biết tự nói câu này để thu hút sự chú ý của người khác. Lúc đó việc bé biết nói cả câu “Con muốn xem TV” là rất quan trọng vì người nghe không phải lúc nào cũng biết được bé nói từ TV vì bé muốn bật TV hay bé gọi tên TV để thu hút sự chú ý của chúng ta.
Có bé hỏi nhưng không phải để lấy thông tin. Ví dụ: bé có thể hỏi “Quả bóng của con đâu?” khi quả bóng ở ngay trước mặt. Điều này thường xảy ra vì khi bé nói những từ nghe giống như câu hỏi “….ở đâu?”, bé thường được nhận những vật đó/vật bé thích kể cả khi vật đó ở ngay trước mặt bé. Hoặc, bé có thể đã được dạy cách đặt câu hỏi qua những hoạt động bắt chước mà không có vật củng cố bé muốn/thích hợp (được thông tin mình chưa biết). Ví dụ, bé có thể đã được khen/thưởng khi nói “Đó là ai?” lúc xem album ảnh gia đình. Nếu bé biết gọi tên những người trong album thì thực sự bé đâu cần thông tin đáp lại từ câu hỏi “Đó là ai?”. Khi đó, tốt nhất là nên nhắc bé dùng từ đúng ngữ cảnh rồi thưởng, tạo ra nhiều cơ hội thực hành, giảm nhắc dần, và đồng thời đưa bé vào những tình huống thích hợp để dạy bé phân biệt giữa hai ngữ cảnh. Ví dụ, trong trường hợp trên, người ta có thể nhắc (nhái âm và đặt ngón tay bé vào bức ảnh), “Nhìn này, bố đây này!” “Bà đấy” v.v… và giảm dần việc nhắc. Đồng thời dạy bé hỏi câu “Ai” khi bé cần thông tin theo cách chúng tôi miêu tả sau đây.
Làm thế nào để dạy bé dùng câu hỏi đúng ngữ cảnh? Trước tiên, cần xem “thông tin” nào sẽ khích lệ bé dùng các dạng câu hỏi.
1. “Có thể” dùng để hỏi thông tin về khả năng tham gia vào một hoạt động cụ thể của một vật hoặc một người. Câu trả lời thường là “Có” hoặc “Không”. Ví dụ: Con lừa có thể bay được không?
2. “Con có thể/xin phép….được không?” để xin phép tham gia vào một hoạt động mà bé mong muốn hoặc lấy một vật bé thích. Ví dụ: “Con có thể ra ngoài được không?” “Con xin phép ăn một cái bánh qui được không?”
3. “Liệu”/“Phiền anh làm…được không?” dùng để hỏi thông tin về sự sẵn lòng hoặc khả năng một người tham gia vào hoạt động cụ thể nào đó (với từ “anh” nếu bạn đang nói với người bạn muốn rủ tham gia hoạt động đó, “anh ấy, cô ấy” nếu người đó đang có mặt nhưng bạn không đối thoại với họ và tên cụ thể của một người nếu người đó không có mặt). Ví dụ: “Ông sẽ đến đón con chứ?” “Cô có thể giúp con giải ô chữ này được không? “Cô có thể lấy hộ con đôi giày được không ?” “Phiền cô mang giúp rác ra ngoài được không? “Anh ấy sẽ lấy xe tải của con à? “Hôm nay bố có đi làm không?” “Bà Smith có đưa con đi công viên cùng không?
4. “Gì/cái gì kia? “ dùng để hỏi thông tin về tên gọi của một vật. Ví dụ : “Trong túi có cái gì?” “Cái gì kia?” (chỉ vào một vật/một bức tranh bé chưa biết)
5. “Loại gì?” dùng để hỏi thông tin cụ thể về thuộc tính của một vật hoặc để yêu cầu thông tin cụ thể hóa hơn. Ví dụ : Giảng viên: “Cô mới có một con chó!” Học trò: “Loại gì?” Giảng viên: “Loại …A Boxer.” “Bạn muốn khoai tây rán loại nào?”
6. “Ai?” dùng để hỏi thông tin về tên gọi của một người. Ví dụ: “Đó là ai?” (một học sinh mới trong lớp) “Ai lấy chiếc xe tải của tôi rồi?” Mẹ: ““Hôm nay sẽ có người đến chơi” Học trò: “Ai thế?”
7. “Ở đâu?” dùng để hỏi thông tin về địa điểm/nơi chốn của một vật, một người hoặc một hoạt động. Ví dụ: “Mẹ đâu? (khi mẹ không có ở đó) “Đôi giày của con đâu?” (Giày không có ở đó) “Chúng ta đi đâu đây?”
8. “Khi nào?” dùng để hỏi thông tin về thời gian. Ví dụ: “Khi nào con có thể ăn trưa?” “Khi nào cô đi nghỉ?” “Khi nào chúng ta có thể gặp nhau?”
9. “Tại sao?” dùng để hỏi thông tin về lý do một việc gì đó đang hoặc đã xảy ra. Ví dụ: “Tại sao cô lại để cái ví lên đầu?” “Tại sao cô lại đánh con?” “Tại sao anh ấy lại nói to như vậy?”
10. “Cái nào?” dùng để phân biệt giữa 2 hay nhiều vật. Ví dụ: Bố: “Bố ăn một cái bánh qui được không?” (có 3 cái bánh qui) Con: “Cái nào?”
11. “Như thế nào?” dùng để thu thập thông tin về một quy trình hoặc quá trình hoàn tất một việc. Ví dụ: “Cô chị mở cái này như thế nào?” “Cái này hoạt động như thế nào?”
12. “Có phải?” kết hợp với đại từ hoặc tên cụ thể để hỏi thông tin về sở thích, các hoạt động thông thường hoặc các sự kiện đã xảy ra. Ví dụ : “Cô đã lấy mấy cái bánh qui à?” “Cô có thích chơi đố chữ không?” “Bà có thích xem video của Thomas không?”
Tiếp theo là tìm cách để bé muốn có được những thông tin này. Đây là yếu tố quan trọng của quá trình dạy bé bởi vì khi ta dạy bé “đặt câu hỏi”, nếu bé không quan tâm đến các thông tin nhận được, bé sẽ khó lòng tự động đặt câu hỏi. Nói cách khác, dạy bé hỏi thì cũng phải dạy bé “quan tâm” đến thông tin nhận được. Ta có thể làm việc này bằng cách gắn kết việc nhận thông tin với một vật bé thích. Một khi việc nhận thông tin đã gắn kết với vật bé thích sau một thời gian dài, rất có thể là bé sẽ hỏi ngày càng nhiều câu hỏi hơn.
Tôi thường dạy các bé từng “từ để hỏi” trước tiên để đảm bảo bé hiểu đó là từ “quan trọng” (kích thích khu biệt) tương ứng với từng dạng hồi đáp hay thông tin cụ thể. Sau đó mới dạy bé các dạng khác nhau của từng loại câu hỏi. Ví dụ về cách dạy: Cái gì? (Bé rất thích cuốn “Thomas” và nhưng không biết nó ở đâu) Giảng viên: “Cô có cái này cho em! Hãy nói, ’Cái gì?’” Học trò: “Cái gì?” Giảng viên: “Một cuốn Thomas mới!”
Lưu ý: Bé phải được dạy hồi đáp lặp âm mỗi khi ta bảo bé “hãy nói”. Nếu bé không phân biệt được giữa yêu cầu lặp lại câu hỏi với yêu cầu trả lời câu hỏi, tốt hơn ta nên cho bé tập nói theo các từ khác trước để “tạo đà” rồi mới nói đến từ để hỏi. Ví dụ: Giảng viên: “Hãy nói ‘Nhà’” Học trò: ‘Nhà’ Giảng viên: “Hãy nói ‘trẻ em’.” Học trò: ‘trẻ em’ Giảng viên “Hãy nói ‘cái gì” Học trò: “Cái gì” (Vật bé ưa thích được đặt trong một cái túi giấy bóng mờ) Giảng viên: (chỉ vào túi) “Hãy nói ‘Cái gì đây?’” Học trò: ‘Cái gì đây?’” Giảng viên: “Đồ chơi đấy – Đây là con quay! Nào cùng chơi nào!” (Trẻ định mở khóa túi đựng vật bé thích) Giảng viên: “Hãy nói ‘Cái gì ở trong túi?’” Học trò: ‘Cái gì ở trong túi?’” Giảng viên: “Một băng video mới để chúng ta xem. Nào!”
Một khi câu hỏi đã được gắn kết với vật bé thích đủ một số lần, hãy dạy bé hỏi thông tin về tên vật mà bé chưa biết Giảng viên: (nhìn vào cuốn sách về Sinh vật biển có nhiều loại bé đã biết tên, một số vẫn chưa biết) Giảng viên: “Con gì đấy?” Học trò: “cá voi” Giảng viên (chỉ vào một con vật bé không biết và thử không nhắc bé hỏi “Con gì đấy?” để hỏi thông tin về tên gọi) Học trò: “Bạch tuộc cá mập“ Giảng viên: (chỉ vào một con vật bé không biết và nhắc ngay) “Hãy nói ‘Con gì đấy?” Học trò: “Con gì đấy?” Giảng viên “Đó là con sư tử biển” (Tùy từng bé, phần thưởng cho việc tham gia đặt câu hỏi này có thể là việc nhận được thông tin (nếu bé thích sinh vật biển) hoặc có thể phải gắn kết với lời khen như “Ôi, con biết nhiều sinh vật biển quá”. Lời khen đã trở thành nhân tố củng cố có điều kiện hoặc có thể dùng khi nhu cầu của bé đã giảm (chỉ thích đọc và thưởng thức đoạn cuối của quyển sách cùng nhau), hoặc một vật củng cố khác (như là nhận được một chú sư tử biển sau khi bé đặt câu hỏi nếu bé thích nghịch các sinh vật biển).
Ai? (Bố trí cho một số người bé thích đến phòng bé) Giảng viên “Có người đứng ngoài cửa kìa! Hãy nói ‘Ai đấy’” Học trò: “Ai đấy” Giảng viên: (mở cửa) “Bà đấy!” (tiếp tục làm vậy với những người bé thích) (Mọi người lần lượt trốn dưới ga giải giường, không để bé nhìn thấy) Giảng viên: “Nhìn kìa! Ai đó đang trốn dưới ga giải giường! Hãy nói “Ai đấy?” Học trò: “Ai đấy?” Giảng viên: (Nói tên người vừa thò ra khỏi ga giường) Giảng viên: “Có người muốn thơm con” ! Hãy nói, ‘Ai đấy?” Học trò: “Ai đấy?” Giảng viên: “Cô!” (rồi thơm bé) (bố trí người bé thích gọi điện thoại đến) Giảng viên: “Có người muốn nói chuyện điện thoại với con này”. Hãy nói “Ai đấy?”. Học trò: “Ai đấy?” Giảng viên: “Bố đấy! Bố muốn nói chuyện với con!” (nhìn vào album ảnh) Giảng viên: “Ai đây?” Học trò: “Mẹ” Giảng viên: (Tiếp tục chỉ vào tranh và chỉ vào một ai đó bé không biết) Giảng viên: Hãy nói “Ai đây?” Học trò: “Ai đây?” Giảng viên: “Bill.” (nhớ thưởng và khen bé khi bé chịu đặt câu hỏi) Ở đâu? (Woody là một nhân vật bé rất thích)
Giảng viên: “Cô biết Woody đang ở đâu! Hãy nói, ‘Ở đâu?’” Học trò: “Ở đâu?” Giảng viên: “Ở dưới ghế ý!” (giúp trẻ tìm nếu cần thiết) Khi bé đã thạo dạng câu hỏi “Cái gì?”, hãy kết hợp với câu hỏi “Ở đâu?” Giảng viên: “Cô có cái này cho cháu!” Học trò: “Cái gì vậy?” Giảng viên: “Một quả bóng mới! Hãy nói, ‘Nó ở đâu?’” Học trò: “Nó ở đâu?” Giảng viên: “Nó ở trong túi này!” Học trò: (lấy quả bóng ra) Khi đã bé biết hỏi “Ở đâu” đúng ngữ cảnh mà ta dàn dựng, khi có một kích thích khu biệt cụ thể, hãy dạy bé hỏi “Ở đâu” kết hợp với việc gọi tên để xin những vật còn thiếu. (chơi lâu đài bằng bóng – GV giấu bóng ở nhiều nơi trong phòng) GV: (thu hút sự chú ý của bé đến rổ bóng trống không) GV: Hãy nói “Bóng đâu rồi?” HS: : Bóng đâu rồi? GV: Ở dưới cái hộp ý (cho bé ngũ cốc mà không đưa thìa) Cô giáo: Hãy nói “Thìa của con đâu?”. Học trò: Thìa của con đâu? Cô giáo: Thìa của con ở trong ngăn kéo ý. Chúng ta ra đó lấy thìa đi! (Bé phải thường xuyên yêu cầu những vật còn thiếu. Hãy nhớ tiếp tục củng cố nhu cầu của bé với vật đó. Cũng có thể giấu vật củng cố sơ cấp (đồ ăn) cùng chỗ với cái thìa vì bé đã phải chờ mới được lấy cái thìa).
Tại sao? (Cô và bé cùng tham gia một hoạt động bé không thíchlắm) GV: Bây giờ chúng ta phải ngừng việc này thôi. Hãy nói “tại sao?”. Học trò: Tại sao? Cô giáo: Vì chúng ta sẽ đi công viên! (một hoạt động mà bé rất thích) (bé đang xem một đoạn video bé không thích lắm. Cô giáo vào và tắt đi) Cô giáo: Hãy nói “Tại sao cô tắt?”. Học trò: Tại sao cô tắt? Cô giáo: Để xem cuốn phim Dora mới này (một cuốn phim bé thích hơn) (Cô giáo đeo mũi chú hề) Cô giáo: Hãy nói “Tại sao cô đeo cái mũi đó?”. Học trò: Tại sao cô đeo cái mũi đó? Cô giáo: Vì hôm nay chúng ta sẽ chơi trò làm xiếc (là một trong những trò bé thích)
Cái nào? Cô giáo: Cho con lấy một cái trong số kẹo này. Hãy nói “Cái nào?” Học trò: Cái nào? Cô giáo: Cái màu cam ý (màu bé thích) Cô giáo: (giơ hai nắm tay ra) Trong tay cô có một kẹo này. Hãy nói “Tay nào?”. Học trò: Tay nào? Cô giáo: Tay này (cô xòe tay và đưa bé cái kẹo) (Có thể dạy bé hỏi cụ thể bằng câu “tay bên nào?”) (Để 2 hộp – 1 hộp đựng Woody). Cô giáo: Cô để Woody trong một cái hộp đấy. Hãy nói “Hộp nào?” Học trò: Hộp nào? Cô giáo: Hộp bóng ý. Khi bé đã biết thường xuyên đặt câu hỏi, hãy dạy bé yêu cầu thông tin để làm rõ một yêu cầu. Cô giáo: (có 2 quả bóng bay) Đưa cho cô một quả bóng. Hãy nói “Quả nào?” Học trò: Quả nào? Cô giáo: Quả dài ý. Học trò: (Đưa bóng cho cô và cô thổi bóng rồi chơi với bé.)
Khi bé đã dùng thạo dạng câu hỏi “Cái gì?” và “Ở đâu?”, hãy kết hợp với câu hỏi “Cái nào?”. Cô giáo: Cô có cái này cho con. Học trò: Cái gì? Cô giáo: Một quả bóng mềm. Học trò: Đâu? Cô giáo: Trong túi ý (có 2 cái túi). Hãy nói “Cái nào?”. Học trò: Cái nào? Cô giáo: Túi to. Của ai? Cô giáo: Cô có kẹo của một người này. Hãy hỏi “Của ai?”. Học trò: Của ai? Cô giáo: Của con đấy (đưa kẹo cho bé) GV (để kẹo trước mặt bé) Hãy nói “Của ai?” HS Của ai? GV Của con Khi bé đã biết thường xuyên hỏi “Của ai?” không cần nhắc, thỉnh thoảng hãy xen vào tình huống kẹo là của người khác. (đặt kẹo trước mặt bé) Học trò: Kẹo của ai đấy? Cô giáo: Của mẹ đấy (rồi mẹ cầm lấy kẹo)
Khi nào? Học trò: Con ăn bánh được không? Cô giáo: Bây giờ thì không được. Hãy hỏi “Khi nào thì được?”. Học trò: Khi nào thì được? Cô giáo: Khi chúng ta rửa tay xong (nhớ là lúc đầu chỉ nên bắt bé chờ đợi ít thôi) GV Chúng ta đi công viên đi! Hãy nói “Khi nào?” HS Khi nào? GV Khi chúng ta đọc xong quyển sách này Khi bé đã nắm vững câu hỏi “Ở đâu?”, hãy kết hợp với câu hỏi “Khi nào”. Cô giáo: Hôm nay chúng ta sẽ đến một nơi đặc biệt! Học trò: Chúng ta sẽ đi đâu? Cô giáo: Đến sở thú! Hãy nói “Khi nào chúng ta sẽ đi sở thú?”. Học trò: Khi nào chúng ta sẽ đi sở thú? (nơi bé thích) Cô giáo: ngay sau khi ăn trưa xong (hãy nói chuyện này khi đang ăn trưa, đừng nói sau khi vừa ăn sáng)
Thế nào? Cô giáo: (có một đồ chơi mới mà bé chưa biết cách làm nó chạy). Cô biết cách làm nó chạy đấy. Hãy nói “Làm thế nào?”. Học trò: Làm thế nào? Cô giáo: Như thế này này (bật lên cho chạy nhưng giữ bí mật không cho bé biết để có thể làm thêm vài lần nữa) Khi bé đã tự hỏi không cần nhắc, hãy nhắc bé nói “Làm thế nào để bật nó lên?” rồi làm cho bé xem. Cô giáo: (có một cái hộp có chốt khóa đựng một vật bé thích ở trong. Đưa cái hộp cho bé). Cô giáo: Hãy nói “Làm thế nào để mở hộp?”. Học trò: Làm thế nào để mở hộp? Cô giáo: Con xoay nó thế này này. (mở hộp ra và đưa cho bé vật bé thích)
Có thể (Bé thích xem cô giáo làm những việc buồn cười và tự đưa ra những nhận xét ngẫu hứng mà không cần nhắc) Cô giáo: Chúng ta chơi một trò chơi nhé. Con có biết làm cái này không? (cô làm một hành động buồn cười để bé bắt chước) Học trò: Có, con biết (rồi bé bắt chước cô giáo) Cô giáo: Trông buồn cười quá. Bây giờ đến lượt con. Học trò: Cô có biết làm thế này không? (rồi bé làm một hành động buồn cười để cô bắt chước) Cô giáo: Có, cô biết (hoặc “không, cô không biết” tùy tình huống) …. có… không ? Cô giáo: Chúng ta có thể ra ngoài chơi nếu mọi người đều muốn. Hãy nói “Bạn có muốn ra ngoài chơi không?” (bảo bé hỏi một bé nữa trong nhóm 3 người) Học trò: Bạn có muốn ra ngoài chơi không? (tiếp tục hỏi những bé khác, hy vọng các bé đều nói có) Cô giáo: Cháu có thể chơi bóng nếu cháu tìm được bạn chơi cùng. Hãy nói “Bạn có muốn chơi bóng không?” (hướng dẫn bé tìm một người để hỏi) Học trò: Bạn có muốn chơi bóng không? (tiếp tục hỏi cho đến khi tìm được người nói có) Đây chỉ là một số ví dụ trong số rất nhiều hoạt động có thể dùng để dạy bé hỏi.
Những điều quan trọng cần nhớ là:
1. Bé phải chưa biết thông tin đó
2. Thông tin phải có giá trị với bé

Mình trích tài liệu này cho các mẹ tham khảo nhé, có 3 dòng cuối theo mình là quan trọng nhất đấy

9 người cảm ơn Mẹ TV cho bài viết.
SocCun ngày 30-10-2013(UTC), Hổ Con ngày 30-10-2013(UTC), Me MQ ngày 30-10-2013(UTC), chip168 ngày 30-10-2013(UTC), Me tuti ngày 30-10-2013(UTC), phuong210876 ngày 04-11-2013(UTC), Bo mèo Khôi ngày 05-11-2013(UTC), Lưu Bút ngày 13-11-2013(UTC), Nguyen Hue ngày 16-08-2014(UTC)
Hổ Con Offline
#11 Đã gửi : 30/10/2013 lúc 09:44:40(UTC)



Gia nhập: 03-08-2012(UTC)
Bài viết: 489
Woman
Đến từ: Hà Nội

Cảm ơn: 3288 lần
Được cảm ơn: 1393 lần trong 579 bài viết

 2. “Con có thể/xin phép….được không?” để xin phép tham gia vào một hoạt động mà bé mong muốn hoặc lấy một vật bé thích. Ví dụ: “Con có thể ra ngoài được không?” “Con xin phép ăn một cái bánh qui được không?”

=> câu hỏi này Kem dùng từ "nha" ở đằng sau như: con mượn dt nha, uống nước nha, đi sang anh Hoàng nha....

Hãy nói “Bạn có muốn ra ngoài chơi không?” (bảo bé hỏi một bé nữa trong nhóm 3 người) Học trò: Bạn có muốn ra ngoài chơi không? (tiếp tục hỏi những bé khác, hy vọng các bé đều nói có) Cô giáo: Cháu có thể chơi bóng nếu cháu tìm được bạn chơi cùng. Hãy nói “Bạn có muốn chơi bóng không?” (hướng dẫn bé tìm một người để hỏi) Học trò: Bạn có muốn chơi bóng không? (tiếp tục hỏi cho đến khi tìm được người nói có) Đây chỉ là một số ví dụ trong số rất nhiều hoạt động có thể dùng để dạy bé hỏi.

Cái này rất hay, nhà mình đang áp dụng, thấy rất hiệu quả, nôm na là chơi nhóm, mẹ hỏi con, bảo con hỏi anh,

Mong các con hiểu biết hơn từng ngày.
2 người cảm ơn Hổ Con cho bài viết.
SocCun ngày 30-10-2013(UTC), phuong210876 ngày 04-11-2013(UTC)
SocCun Offline
#12 Đã gửi : 30/10/2013 lúc 09:57:27(UTC)



Gia nhập: 10-08-2013(UTC)
Bài viết: 114
Đến từ: TP. HCM

Cảm ơn: 879 lần
Được cảm ơn: 314 lần trong 119 bài viết

 Rất hay! Cảm ơn bài trích dẫn của mẹ TV.

Nuôi con tự kỷ Offline
#13 Đã gửi : 30/10/2013 lúc 01:21:43(UTC)



Gia nhập: 05-05-2011(UTC)
Bài viết: 266

Cảm ơn: 3 lần
Được cảm ơn: 343 lần trong 155 bài viết

Mẹ TV đã viết:

Dạy bé biết đặt câu hỏi

.......................
Đây chỉ là một số ví dụ trong số rất nhiều hoạt động có thể dùng để dạy bé hỏi.
Những điều quan trọng cần nhớ là:
1. Bé phải chưa biết thông tin đó
2. Thông tin phải có giá trị với bé

Mình trích tài liệu này cho các mẹ tham khảo nhé, có 3 dòng cuối theo mình là quan trọng nhất đấy

 

Mình cũng đang định gửi đoạn tài liệu mà mẹ TV gửi, cũng vui vì cũng có mẹ TV đọc tài liệu mình dùng từ thời ngơ ngác.

Bản này thì format dễ nhìn hơn một tý, nhưng ý thì chính xác vẫn như trên nhé

docs.google.com/viewer

4 người cảm ơn Nuôi con tự kỷ cho bài viết.
SocCun ngày 30-10-2013(UTC), chip168 ngày 30-10-2013(UTC), Me tuti ngày 30-10-2013(UTC), Bo mèo Khôi ngày 05-11-2013(UTC)
Me tuti Offline
#14 Đã gửi : 30/10/2013 lúc 02:24:48(UTC)



Gia nhập: 22-04-2013(UTC)
Bài viết: 34
Đến từ: Hanoi, Vietnam

Cảm ơn: 401 lần
Được cảm ơn: 130 lần trong 52 bài viết

Nuôi con tự kỷ đã viết:

[quote=Mẹ TV]
Dạy bé biết đặt câu hỏi

.......................
Đây chỉ là một số ví dụ trong số rất nhiều hoạt động có thể dùng để dạy bé hỏi.
Những điều quan trọng cần nhớ là:
1. Bé phải chưa biết thông tin đó
2. Thông tin phải có giá trị với bé

Mình trích tài liệu này cho các mẹ tham khảo nhé, có 3 dòng cuối theo mình là quan trọng nhất đấy

[/quote


Mình cũng đang định gửi đoạn tài liệu mà mẹ TV gửi, cũng vui vì cũng có mẹ TV đọc tài liệu mình dùng từ thời ngơ ngác.

Bản này thì format dễ nhìn hơn một tý, nhưng ý thì chính xác vẫn như trên nhé

docs.google.com/viewer

Cám ơn mẹ Nuoi Con tu ky về dg link này, format này đúng là rõ ràng và dễ nhìn hơn.

 

2 người cảm ơn Me tuti cho bài viết.
Hổ Con ngày 30-10-2013(UTC), Me MQ ngày 30-10-2013(UTC)
phuong210876 Offline
#15 Đã gửi : 04/11/2013 lúc 03:13:11(UTC)



Gia nhập: 07-06-2013(UTC)
Bài viết: 12
Đến từ: Hải Phòng

Cảm ơn: 27 lần
Được cảm ơn: 11 lần trong 5 bài viết
Hay quá mình đang bí vấn đề này.
Ku nhà mình 5 tuổi rồi nhưng chưa thấy bao giờ đặt câu hỏi.
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
2 Trang12>
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Designed by Thiết kế web công ty .Vn