2 Trang12>
Khó khăn VIP học toán lớp 1
me nem Offline
#1 Đã gửi : 22/11/2011 lúc 10:37:12(UTC)



Gia nhập: 03-05-2011(UTC)
Bài viết: 48
Đến từ: ha noi

Cảm ơn: 37 lần
Được cảm ơn: 37 lần trong 17 bài viết

con em mãi vẫn chưa phân biệt được dấu > (lớn hơn) và < (nhỏ hơn).

mẹ nào có cao kiến giúp em với ?

Hiện tại em đều bắt con đưa về tia số  0<1<2<3<4<5<6<7<8<9<10

nên con biết số đứng trước sẽ nhỏ hơn số đứng sau, ví dụ: 2<3. Nhưng con lại không biết viết lại là 3>2 ??? hu... hu....

em thử đưa ra tia số ngược 10>9>8>7>6>5>4>3>2>1>0 nhưng lại sợ con lẫn lộn hai tia số với nhau. Giúp em với ?

Quảng cáo  
 
Công cụ tạo Icon Facebook chuẩn và mới nhất 2019
Mai Hien Offline
#2 Đã gửi : 23/11/2011 lúc 09:28:56(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.406

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

He he, đúng vấn đề của Khoai nhà tớ đấy. Nó luôn biết 3 lớn hơn 2, nhưng không biết đặt cái dấu đó thế nào cho đúng. Nó nhầm lẫn một cách khó hiểu đối với trí nhớ và độ thông minh của nó. Cuối cùng mình đoán nó có vấn đề về không gian thế nào đó ấy!

Theo kinh nghiệm của mẹ TiChip, thì hãy vẽ cái dấu đó thành cái đầu con cá, con to sẽ húc vào con nhỏ, số to sẽ húc vào số nhỏ hơn. Mẹ Nem thử xem. Khoai bây giờ khá rồi, còn hồi lớp 1 đã mất toàn bộ điểm ở phần thi điền dấu cho đúng đó.

yeuthuong_47 Offline
#3 Đã gửi : 04/12/2011 lúc 10:18:17(UTC)



Gia nhập: 26-08-2011(UTC)
Bài viết: 11
Đến từ: Việt Nam

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết

Một số trẻ bình thường cũng gặp phải khó khăn trong việc so sánh các số, nhận biết thứ tự số. Em cũng sử dụng cách như của chị me nem. Tuy nhiên, ban đầu em không yêu cầu trẻ phải xác định số lớn hơn, cũng như nhớ tên gọi của các dấu. Chỉ đơn giản là trẻ sẽ xác định số nào bé hơn, và mũi tên thì chỉ vào số bé. VD: 3...2, số 2 bé nên mũi tên chỉ vào số 2 3>2 Sau đó thì hướng dẫn trẻ đọc 3 lớn hơn 2. Cứ như vậy trẻ sẽ tự nhiên nhớ và đồng thời cũng nhớ luôn tên gọi của các dấu.

Đối với dạng bài sắp xếp các số theo thứ tự cũng dựa trên tia số. Ban đầu thực hiện với nhóm 3 số, rồi tăng lên dần. Trẻ sẽ chấm lên tia số các số mà bài cho, để xác định được số bé nhất (hay số lớn nhất) theo yêu cầu của bài.

Có một số trẻ ngay cả khi nhìn vào tia số cũng không so sánh được. Đối với trẻ như vậy, thì tia số em làm thêm những chấm tròn ở phía trên mỗi số. Để trẻ nhìn vào xác định được số lượng ít nhiều > số bé lớn

minhcun03m Offline
#4 Đã gửi : 14/12/2011 lúc 10:45:42(UTC)



Gia nhập: 04-05-2011(UTC)
Bài viết: 168

Cảm ơn: 76 lần
Được cảm ơn: 168 lần trong 64 bài viết
1. Nếu đã xác định được 3>2 rồi thì vấn đề đơn giản hơn , con chỉ cần nhớ 1 nguyên tắc là : đầu nhọn quay về số bé
VD : 4... 5 -> So be la so 4 -> dau nhọn quay đầu về số 4 nên 4<5
6 ...3 - > So be la so 3 -> dau nhon quay ve so 3 nen 6 >3

2. Nếu con chưa xác định được số bé, số lớn thì nan giải hơn,trong một sô cách thì mình thấy cách : số lớn ở bên phải, số bé ở bên trái là làm cho con mình dễ hình dung nhất và không bị lẫn lộn, mọi ng thử xem sao
Mai Hien Offline
#5 Đã gửi : 14/12/2011 lúc 10:54:23(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.406

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Úi giời, chào bác Minh Cún, bác đi buôn đường dài ở đâu lâu thía?

Meo99 Offline
#6 Đã gửi : 14/12/2011 lúc 12:54:09(UTC)



Gia nhập: 20-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.214
Woman
Đến từ: ha noi

Cảm ơn: 540 lần
Được cảm ơn: 1334 lần trong 526 bài viết

Em làm giống bác MinhCun, dạy con cứ đầu nhọn quay về số bé. Toán là dễ dạy nhất, chứ dạy tiếng Việt mới bù đầu bứt tai.

Bác Minh Cún mới đi nước ngoài về à? gớm cả tháng nay bác im ắng quá

Vất vả hôm nay - Thanh nhàn ngày mai
Me MC Offline
#7 Đã gửi : 14/12/2011 lúc 04:57:22(UTC)



Gia nhập: 28-04-2011(UTC)
Bài viết: 3.369
Woman

Cảm ơn: 2377 lần
Được cảm ơn: 5484 lần trong 1823 bài viết

Chuyên gia khuyên nên dạy con cả hai tia số thuận và nghịch nhưng đừng dạy cùng một buổi, để con thạo tia thuận, rồi dạy sang tia nghịch. Khi nào thạo cả hai thì đem ra kiểm tra cùng lại một lúc. Chị thấy con tolerate các kiến thức toán học này cần quá nhiều thời gian cho từng bước nhỏ một. Từng bước nhỏ càng chắc thì mới dạy được bước tiếp theo.

 
Mặt khác, như con chị thì lại có tình trạng là « thuộc vẹt rất nhanh », nên cần phải dạy con hiểu bản chất của từng khái niệm, mà dường như rất ít mô tả bằng lời với con mà chỉ là hướng dẫn con bằng hành động với nhưng câu giải thích, gợi ý cực ngắn gọn, dễ hiểu.
 
Ví dụ : với việc điền dấu lớn hay nhỏ dọc theo tia số thì chỉ 1 lần là con sẽ điền hàng loạt vì chỉ có một việc điền tia số thuận thì là dấu nhỏ, tia số nghịch thì là dấu lớn.
 
Nên ngay lập tức bổ sung nhiều bài tập đa dạng khác như chị trình bày ở topic :
 

Cai dau con ca sau (bieu tuong dau lon, nho) cung co anh o trong topic do.

1 người cảm ơn Me MC cho bài viết.
MeTQ ngày 13-10-2014(UTC)
memaiminh Offline
#8 Đã gửi : 19/03/2012 lúc 06:11:53(UTC)



Gia nhập: 19-05-2011(UTC)
Bài viết: 401
Đến từ: Mai Động, HM, HN

Cảm ơn: 215 lần
Được cảm ơn: 490 lần trong 195 bài viết

Bác nào có kinh nghiệm về vụ dạy con đếm hình không, giúp mẹ con nhà cháu với ạ!

Các hình vuông, tam giác, chữ nhật ... con nhận biết được rồi. Xếp riêng rẽ cũng đếm đúng. Xếp chồng lên nhau nhưng không dính vào nhau (dạng như các hình tròn đồng tâm) con cũng đếm đúng.

Nhưng khó khăn là với các hình dính nhau (Lại kêu ca tí, sao mà toán lớp 1 đã khó thế cơ chứ. Em nhớ đâu như đầu kỳ 2 năm ngoái là anh con đã phải đếm hình có 12 cái tam giác chồng chéo lên nhau như thế rồi. Không hiểu VIP thì làm kiểu gì).

Em mới bắt đầu dậy con đếm từ hình có 3 tam giác (Tam giác to bên ngoài, bên trong kẻ 1 đường từ đỉnh xuống đáy). Em cảm giác con chưa hiểu bản chất. Lúc thì đếm đúng, lúc thì đếm sai. Nhất là khi mẹ xoay cái tam giác đi, cho nó khác đi 1 tí là lại đếm "1 2 có 2 hình tam giác".

Em cũng đã làm nhiều cách: 

Cắt bìa (cắt 2 hình tam giác bằng bìa giống hệt nhau, 1 hình thì cát đôi theo đường kẻ, 1 hình thì để nguyên rồi chỉ cho con thấy là 2 hình này ghép vào nhau sẽ thành hình tam giác thứ 3).

Tô màu đường viền tam giác to (để con có cảm nhận là: đây, cái tam giác này là do 2 cái tam giác bé gộp lại) cách này cũng có vẻ không ổn lắm vì khi đến 7 8 hình là bị loạn lên ngay

Tô màu cả tam giác: Hình 1 tô màu vàng, hình 2 tô màu đỏ, hình 3 tô màu vàng. Cách này cũng có hạn chế như cách 2.

Phang thẳng theo cách viết của các con lớp 1: điền số vào hình nhỏ (trường hợp này là 1 và 2). Kể tên các hình: H1, H2 H(1+2). Con phán luôn "1+2 = 3. Có 3 hình tam giác" .

Nói chung là em cảm giác là con đang bị loạn cả lên. Có mẹ nào có kinh nghiệm chỉ giúp em với nhé.

Hay là con chưa sẵn sàng để học kiến thức này nhỉ.

 

 

 

Mai Hien Offline
#9 Đã gửi : 20/03/2012 lúc 09:55:05(UTC)



Gia nhập: 19-04-2011(UTC)
Bài viết: 1.406

Cảm ơn: 299 lần
Được cảm ơn: 1725 lần trong 585 bài viết

Ở đầu lớp 1, những bài đếm hình này thuộc dạng bài khó, và thường chỉ có nửa điểm thôi, cháu nào giỏi thì sẽ được 10, cháu nào không giỏi thì bỏ qua bài này, vẫn được 9,5 làm tròn vẫn là 10.

Nếu mẹ nó không dạy được thì bỏ qua đi, đừng làm khó con quá nó chán học, 9,5 là ngon rồi. Mẹ Khoai chả dạy những cái này. Đi học lúc đầu cũng không làm được dạng bài này. Nhưng không hiểu sao ở lớp cô giảng 1,2 lần là hiểu ngay. Hồi này nó còn đếm nhanh và đúng hơn cả mẹ

1 người cảm ơn Mai Hien cho bài viết.
memaiminh ngày 20-03-2012(UTC)
Hà Dương Offline
#10 Đã gửi : 20/03/2012 lúc 10:31:45(UTC)



Cảm ơn: 38 lần
Được cảm ơn: 1874 lần trong 974 bài viết
Bài viết được xoá bởi quản trị viên.
1 người cảm ơn Hà Dương cho bài viết.
memaiminh ngày 20-03-2012(UTC)
memaiminh Offline
#11 Đã gửi : 20/03/2012 lúc 11:15:24(UTC)



Gia nhập: 19-05-2011(UTC)
Bài viết: 401
Đến từ: Mai Động, HM, HN

Cảm ơn: 215 lần
Được cảm ơn: 490 lần trong 195 bài viết

Nhà em cũng định để lại vài tháng nữa cho con lớn lớn thêm tí mới dạy lại đây ạ.

@ bác Blue Dê: Nó cứ nhơn nhơn ra rất tự tin: 3 hình, đúng 3 hình rồi còn gì. Mẹ cũng chả biết bắt bẻ nó kiểu gì vì trí hiểu của nó có đến thế.

Tính ra mỗi môn các con được làm tròn tới 3 lần cơ. Hy vọng mình sẽ đc tròn lên mức ... trung bình

Anh Khoai siêu nhỉ. Chắc các cô dậy con cả quy luật đếm nữa đấy, chứ k thì có mà loạn cả lên. Em thấy bà giáop bên hàng xóm bảo là đếm theo chiều kim đồng hồ

Mẹ Ti Chip Offline
#12 Đã gửi : 28/03/2012 lúc 08:31:46(UTC)



Gia nhập: 20-04-2011(UTC)
Bài viết: 124

Cảm ơn: 177 lần
Được cảm ơn: 237 lần trong 72 bài viết

Các mẹ thử tham khảo bộ sách 'Giải toán thật dễ" của Công ty Long Minh. (maths made easy)

Có các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao dành cho trẻ 3-4 tuổi đên 10-11 tuổi.
Đối với trẻ thường thì mẹ cháu thấy rất thích cách dạy tư duy toán của tác giả.
Đối với VIP thì có thể là mỗi một bài ở đó là quá nhiều, nhưng cơ bản là mẹ/cô lấy được ý tưởng dạy toán ở đó rồi "thái nhỏ" ra hơn cho VIP học dần.

 
 
 
1 người cảm ơn Mẹ Ti Chip cho bài viết.
me nem ngày 02-02-2013(UTC)
me nem Offline
#13 Đã gửi : 02/02/2013 lúc 01:45:22(UTC)



Gia nhập: 03-05-2011(UTC)
Bài viết: 48
Đến từ: ha noi

Cảm ơn: 37 lần
Được cảm ơn: 37 lần trong 17 bài viết

Mẹ Ti Chip đã viết:

Các mẹ thử tham khảo bộ sách 'Giải toán thật dễ" của Công ty Long Minh. (maths made easy)

Có các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao dành cho trẻ 3-4 tuổi đên 10-11 tuổi.
Đối với trẻ thường thì mẹ cháu thấy rất thích cách dạy tư duy toán của tác giả.
Đối với VIP thì có thể là mỗi một bài ở đó là quá nhiều, nhưng cơ bản là mẹ/cô lấy được ý tưởng dạy toán ở đó rồi "thái nhỏ" ra hơn cho VIP học dần.

 
 
 

Chị ơi, có phải là tập sách này không ạ : http://longminh.vn/247/p...4/giai-toan-that-de.html

ngocdanh214 Offline
#14 Đã gửi : 29/11/2013 lúc 04:24:47(UTC)



Bài viết được xoá bởi quản trị viên.
NàngNgố Offline
#15 Đã gửi : 29/11/2013 lúc 11:39:59(UTC)



Gia nhập: 21-04-2011(UTC)
Bài viết: 40
Đến từ: CLB

Cảm ơn: 52 lần
Được cảm ơn: 66 lần trong 21 bài viết

[quote=Mai Hien]

He he, đúng vấn đề của Khoai nhà tớ đấy. Nó luôn biết 3 lớn hơn 2, nhưng không biết đặt cái dấu đó thế nào cho đúng. Nó nhầm lẫn một cách khó hiểu đối với trí nhớ và độ thông minh của nó. Cuối cùng mình đoán nó có vấn đề về không gian thế nào đó ấy!

Theo kinh nghiệm của mẹ TiChip, thì hãy vẽ cái dấu đó thành cái đầu con cá, con to sẽ húc vào con nhỏ, số to sẽ húc vào số nhỏ hơn. Mẹ Nem thử xem. Khoai bây giờ khá rồi, còn hồi lớp 1 đã mất toàn bộ điểm ở phần thi điền dấu cho đúng đó.

[/quot

Em có một  kinh nghiệm dạy bé phân biệt dấu lớn, dấu bé và cách viết thế này ạ :

 Nắm bàn trái tay lại , làm thành chiếc kéo , dặt ngang trước mặt : ta có dấu nhỏ hơn.

Tương tự như vậy ở bàn tay phải ta có dấu Lớn hơn

Trẻ nhà mình có cách ghi nhớ bằng hình ảnh, và học thuộc  khá tốt , nên khi mình quy định như thế  và chơi giơ tay theo dấu vài lần chỉ một lúc sau là con có thể không nhầm lẫn nữa .

Kèm theo việc dạy thuộc lòng : bé hơn tay trái , lớn hơn tay phải . Khi con khó khăn về việc viết , con gio tay và viết theo chỉ vài ngày là không cần giơ tay nữa

 

 

Ai đang xem chủ đề này?
Guest
2 Trang12>
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

CLB là thành viên của hội Người khuyết tật Hà Nội và Hiệp hội Gia đình Người tự kỷ ASEAN (AAN)
Mọi thông tin & liên hệ xin gửi về địa chỉ email: admin@tretuky.com

Designed by Thiết kế web công ty .Vn